Mỹ dọa sẽ tiếp tục tấn công và trừng phạt kinh tế Syria

08/04/2017 08:07 GMT+7

Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp tục tấn công và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế Syria sau khi nã hàng chục tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Nikki Haley đưa ra lời cảnh báo trên tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng bảo an LHQ ngày 7.4 sau khi hai khu trục hạm USS Porter và USS Ross từ phía đông Địa Trung Hải bắn 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ Shayrat, Syria. Nhà Trắng tuyên bố động thái này là nhằm trừng phạt vụ tấn công khí độc mà Washington cáo buộc do chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra, theo AFP.
“Mỹ đã có chiến dịch quân sự được tính toán kỹ lưỡng. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục hành động nhưng chúng tôi hy vọng sẽ không cần phải làm điều đó”, bà Haley nói.
Bà Haley lưu ý các tên lửa đã phá hủy căn cứ không quân mà Washington tin rằng từ đó Damascus thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thị trấn Khan Sheikhun (do phe nổi dậy kiểm soát) trong tuần này khiến 86 người chết, bao gồm 27 trẻ em.
“Mỹ sẽ không phải đợi Assad sử dụng vũ khí hóa học mà không gánh chịu bất kỳ hậu quả nào. Những ngày đó đã kết thúc”, bà Haley cho biết thêm.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng tuyên bố Washington sẽ sớm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế Syria.
Đáp lại, Nga chỉ trích mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định tấn công Syria là “hành động gây hấn” vi phạm luật quốc tế, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả, bao gồm kế hoạch củng cố hệ thống phòng không ở Syria. Moscow cũng khẳng định cuộc tấn công của Washington sẽ làm tổn hại "đáng kể" quan hệ song phương.
Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Assad sau một ngày im lặng cũng đã ra thông cáo gọi cuộc tấn công của Mỹ là “ngu ngốc và vô trách nhiệm”.

“Những gì Mỹ đã làm thể hiện sự thiển cận và mù quáng quân sự lẫn chính trị trước thực tế”, tuyên bố viết.

Tuy nhiên, dù nói cứng nhưng các bên vẫn tỏ ra đang chừa dư địa cho các nỗ lực ngoại giao và chính trị để tránh căng thẳng leo thang vượt tầm kiểm soát, thể hiện qua câu "chúng tôi hy vọng sẽ không cần phải làm điều đó" của Đại sứ Haley.
Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến Moscow từ 11-12.4 để hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov cũng như gặp Tổng thống Vladimir Putin và đến nay Bộ Ngoại giao Nga cho biết chuyến thăm vẫn sẽ diễn ra đúng lịch trình.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley trong phiên họp khẩn tại Hội đồng bảo an LHQ ngày 7.4.2017 Reuters

Sức ảnh hưởng “thấp’
Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình về cuộc tấn công Syria, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi kêu gọi tất cả quốc gia văn minh phối hợp với chúng tôi để chấm dứt đổ máu và chủ nghĩa khủng bố ở Syria”. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi kiềm chế và tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực lập lại hòa bình ở Syria, khẳng định “không có cách nào khác để giải quyết xung đột ngoài trừ giải pháp chính trị”. Mỹ đã không tham vấn với Hội đồng Bảo an trước khi ra quyết định nã tên lửa.
Theo các nguồn tin, các tên lửa hành trình từ tàu chiến Mỹ đã đánh trúng các radar, máy bay, hệ thống phòng không, 6 máy bay và cơ sở hậu cần khác ở căn cứ không quân Shayrat.
Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho hay có 8 người của quân đội Syria thiệt mạng, bao gồm một bác sĩ. Quân đội Syria thì thông báo có 6 người chết, nhưng không nói rõ là thường dân hay binh sĩ.
Trong khi đó, quân đội Nga đánh giá cuộc tấn công có sức ảnh hưởng “cực kỳ thấp” về mặt quân sự và chưa đến phân nửa số tên lửa trúng mục tiêu.
Theo nguồn tin địa phương, chiến đấu cơ Syria vẫn tiếp tục cất cánh từ căn cứ Shayrat trong đêm 7.4.
Người dân Syria nghĩ gì về cuộc tấn công?
Theo ghi nhận của Reuters, người dân Syria có ý kiến trái chiều về hành động của Mỹ. Ở thị trấn Khan Sheikhun, những người sống sót sau vụ tấn công bằng khí độc cho rằng cuộc tấn công của Mỹ giúp gây áp lực mới lên chính quyền Tổng thống Assad.
“Những cuộc tấn công như thế này giúp cảnh báo ông Bashar al-Assad không nên tiếp tục giết chóc thường dân vô tội”, ông Abu Ali (40 tuổi) nói với AFP.  Phe nổi dậy, vốn lâu nay kêu gọi Mỹ tăng cường can thiệp quân sự Syria, cũng lên tiếng ủng hộ cuộc tấn công tên lửa và kêu gọi Washington tiếp tục tăng cường.
Tuy nhiên cũng có rất nhiều người lên tiếng phản đối. “Chính phủ Syria sẵn sàng đáp trả bất kỳ ai muốn tấn công và xâm phạm chủ quyền của chúng tôi”, Reuters dẫn lời sinh viên ngành truyền thông Abu Haidara ở Damascus nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.