Mỹ dùng tài khoản mạng xã hội giả theo dõi người nhập cư

01/09/2019 10:53 GMT+7

Nhân viên của Cơ quan Di Trú và Nhập Tịch Mỹ (USCIS) hiện có thể dùng tài khoản mạng xã hội giả mạo để theo dõi người nước ngoài muốn xin visa hoặc nhập tịch.

Các quan chức, nhân viên chính phủ Mỹ không được phép tạo tài khoản giả mạo, tuy nhiên Bộ An ninh Nội địa (DHS) hôm 30.8 đã thông báo hủy bỏ lệnh cấm này, theo AP.

Theo báo cáo đánh giá tác động đối với quyền riêng tư của DHS, USCIS hiện được phép theo dõi tài khoản mạng xã hội của những người xin visa khả nghi để đưa ra quyết định cấp thị thực hay không.

DHS cho phép USCIS sử dụng tài khoản giả mạo để tiếp cận những người xin visa hoặc nhập tịch nằm trong diện tình nghi.
Trong tuần này, ít nhất một sinh viên Palestine bị cấm nhập cảnh ngay khi đến sân bay Mỹ với lý do đăng tải các bình luận trên mạng xã hội "chứa đựng quan điểm chính trị chống lại Washington".
Trước đó, hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố tất cả ứng viên nộp đơn xin visa sẽ phải cung cấp thông tin về tài khoản mạng xã hội và địa chỉ email thường dùng trong vòng 5 năm qua để kiểm tra.

[VIDEO] Chính quyền Mỹ muốn kéo dài thời gian giam giữ trẻ em nhập cư thành vô thời hạn

Đây là động thái gây tranh cãi do kể từ cuộc bầu cử năm 2016, Mỹ không ngừng cáo buộc nước ngoài dùng tài khoản giả mạo can dự vào kết quả bầu cử và vấn đề nội bộ. Washington còn tăng cường biện pháp giám sát, gây áp lực buộc Facebook và Twitter phải ngăn chặn tài khoản giả mạo.
Hai công ty mạng xã hội tuyên bố tuân thủ và đã xóa bỏ hoặc chặn hàng ngàn tài khoản giả mạo từ Nga vốn bị cáo buộc can dự vào cuộc bầu cử Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.