Mỹ ghi nhận hơn 100.000 ca mắc Covid-19/ngày, dịch ảnh hưởng nặng nhiều bang 'chiến địa tranh cử'

Khánh An
Khánh An
31/10/2020 14:36 GMT+7

Tính trung bình, mỗi giây có hơn một người mắc Covid-19 ở Mỹ trong bối cảnh bầu cử tổng thống đang đến gần.

Theo Reuters, Mỹ ghi nhận thêm 100.233 ca mắc Covid-19 trong ngày 30.10 (giờ địa phương), con số cao nhất một nước từng ghi nhận trong ngày kể từ đầu đại dịch, vượt kỷ lục đáng buồn 91.000 ca/ngày của nước này ghi nhận một ngày trước.
Trước đó, số liệu cao nhất là 97.894 ca/ngày tại Ấn Độ vào tháng 9. Chỉ trong 10 ngày qua, Mỹ đã có đến 5 lần ghi nhận số ca Covid-19 vượt mức 77.299 ca/ngày ghi nhận hồi tháng 7, và hiện tương đương mỗi giây trung bình có hơn 1 người mắc Covid-19.
Đợt tăng vọt này diễn ra chỉ vài ngày trước bầu cử Tổng thống Mỹ và khiến tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này đạt 228.885 ca và số ca mắc vượt 9 triệu. Tính theo từng bang, có 16 bang ghi nhận số ca mắc cao nhất, trong khi 13 bang có số bệnh nhân nhập viện cao nhất từ trước đến nay.

Bản tin bầu cử Mỹ ngày 31.10: Tổng thống Trump nói bác sĩ nâng khống số người chết vì Covid-19 để hưởng lợi

Trong số các bang bị ảnh hưởng nặng nhất có Michigan, Bắc Carolina, Ohio, Pennsylvania và Wisconsin, cũng là các bang chiến địa đang diễn ra các chiến dịch vận động tranh cử nước rút của Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden.
Tại các sự kiện của ông Biden, người ủng hộ ngồi nghe trong xe hơi để giữ khoảng cách, trong khi Tổng thống Trump tham gia vận động với đám đông tập trung, dù chiến dịch của ông khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.
Tại Utah, thống đốc Gary Herbert viết trên Twitter: “Các bệnh viện của chúng ta không thể theo kịp số lây nhiễm ở Utah. Các bạn nên hiểu tình huống khó khăn mà chúng ta đang đối phó”.
Chuyên gia Ashish Jha tại Trường Y tế công thuộc Đại học Brown ở Rhode Island cho rằng Mỹ thiếu xét nghiệm đầy đủ vì các ca nhiễm tăng tại nhiều nơi trên cả nước. “Chúng ta đang có các đợt bùng phát lớn nhất trong toàn đại dịch. Và sau 9-10 tháng, chúng ta vẫn hầu như chưa chuẩn bị”, chuyên gia này nhận định.

Tổng thống Trump khoe con trai chỉ nhiễm Covid-19 trong 15 phút là hết

Tổng thống Trump cho biết Mỹ đang đối phó với đại dịch tốt hơn châu Âu, trong khi đối thủ tranh cử Biden và các nghị sĩ Dân chủ chỉ trích tổng thống về các đối phó với Covid-19.
Tại Hạ viện, đảng Dân chủ ra báo cáo lên án việc đối phó đại dịch của chính quyền “nằm trong các thất bại lớn nhất của giới lãnh đạo trong lịch sử Mỹ”, và ít nhất 6 triệu người dân bị rơi vào cảnh nghèo, hàng triệu người thất nghiệp. Báo cáo dài 71 trang còn cho biết các nhà điều tra xác định 60 lần giới chức Mỹ bỏ qua các khuyến cáo của các nhà khoa học hàng đầu về Covid-19, vì lợi ích chính trị của tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.