Mỹ hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên

28/04/2017 06:30 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công bố chính sách về CHDCND Triều Tiên với các thành viên quốc hội.

Reuters đưa tin Nhà Trắng hôm qua đã mời 100 thượng nghị sĩ đến để báo cáo quan điểm về vấn đề Triều Tiên. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng khi thể hiện đường lối sắp tới của Mỹ trong việc giải quyết căng thẳng với Triều Tiên trong hơn hai tuần qua.
Thông cáo đưa ra sau cuộc họp kín cho thấy Washington sẵn sàng áp dụng các biện pháp phi quân sự thay vì lời đe dọa rằng “mọi lựa chọn đều được cân nhắc” như trước đó. Ông Trump chỉ phát biểu ngắn gọn trước khi rời cuộc họp do Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats đồng chủ trì với sự hiện diện của đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.
“Tổng thống muốn giải quyết bằng cách gây áp lực khiến Triều Tiên dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo thông qua siết chặt trừng phạt kinh tế, cùng các biện pháp ngoại giao với đồng minh và đối tác trong khu vực”, theo thông cáo chung của các ông Tillerson, Mattis và Coats.
Đối sách của chính quyền Trump trên thực tế không khác mấy so với thời của người tiền nhiệm Barack Obama. Chính vì vậy, một số thượng nghị sĩ Mỹ đã tỏ ra thất vọng khi không nhận được câu trả lời thẳng thắn về phương án xử lý mối đe dọa được cho là cấp bách từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
Trong khi đó, Reuters ngày 27.4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng Mỹ đã “tích cực” khi mở ra hướng giải quyết căng thẳng ở Triều Tiên thông qua đàm phán. Tuy nhiên, trong một phát biểu cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố nước này sẽ tiếp tục diễn tập bắn đạn thật và thử nghiệm các vũ khí mới nhằm đảm bảo an ninh quốc gia trong động thái được cho là trả đũa việc Mỹ tiếp tục đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc hôm 26.4 nhằm ngăn chặn nguy cơ tấn công tên lửa từ Triều Tiên.
Cũng trong hôm qua, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris báo cáo với quốc hội rằng hệ thống THAAD sẽ hoạt động “trong vài ngày tới” và kêu gọi Bắc Kinh nên tập trung vào việc gây áp lực với Triều Tiên thay vì quan ngại về hệ thống “thuần túy phòng thủ” này. Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin và người đồng cấp Mỹ Herbert Raymond McMaster hôm qua đã điện đàm và cho rằng tiến trình triển khai THAAD đang suôn sẻ. Theo Văn phòng tổng thống Hàn Quốc, hai bên cam kết sẽ áp dụng “các biện pháp trừng phạt ngay lập tức” nếu Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN ngày 26.4, ông Sok Chol-won thuộc Viện Khoa học xã hội Triều Tiên cho hay quy trình thử hạt nhân của nước này sẽ không bị tác động từ bên ngoài. Phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại LHQ cũng tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không sợ và cũng không muốn tránh một cuộc chiến tranh với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.