Mỹ hỗ trợ Philippines chống nhóm Maute ở Marawi

06/06/2017 14:24 GMT+7

Mỹ đang hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội Philippines trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy ở thành phố Marawi.

Người phát ngôn quân đội Jo-Ar Herrera ngày 6.5 cho biết lực lượng Mỹ đang hiện diện tại Marawi để "hỗ trợ kỹ thuật", theo tờ Rappler. Tuy nhiên, ông Herrera không nói rõ rằng liệu sự hỗ trợ này có bao gồm việc Mỹ cung cấp UAV để sử dụng tại Marawi hay không. Hôm 3.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Washington ủng hộ Philippines trong cuộc chiến ở Marawi, nơi lực lượng vũ trang Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang làm loạn.
Mới đây, ngày 5.6, Mỹ cũng đã cung cấp cho Philippines hàng trăm khẩu súng máy, súng lục và súng phóng lựu nhằm hỗ trợ hoạt động chống khủng bố ở Marawi, theo AFP. Số vũ khí này hoàn toàn mới và được trao tặng tại buổi lễ ở thủ đô Manila theo chương trình hỗ trợ chống khủng bố trị giá 150 triệu USD mà Mỹ thỏa thuận với Philippines.
Mỹ từng trợ giúp Philippines trong nhiều chiến dịch chống khủng bố như vụ truy lùng và tiêu diệt thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, Abu Sabaya vào năm 2002 và vụ bắt giữ phần tử khủng bố người Malaysia Zulkifli bin Hir ở tỉnh Maguindanao hồi năm 2015.
Về tình hình cuộc khủng hoảng ở Marawi, Thủy quân lục chiến Philippines ngày 6.6 thông báo đã thu giữ số tiền mặt và séc ngân hàng với tổng trị giá 79 triệu peso (gần 1,6 triệu USD) trong một căn nhà bị lực lượng Maute chiếm trước đó. Một khẩu súng trường M16 cũng được phát hiện tại đây.
Theo người phát ngôn Herrera, số tiền này rõ ràng là để phục vụ cho hoạt động của nhóm Maute và các chuyên gia đang điều tra nguồn gốc số tiền. Cuộc chiến ở Marawi hiện đã bước sang ngày thứ 15 và khiến gần 200 người thiệt mạng, hàng ngàn người phải đi sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.