Mỹ họp báo về lịch trình của ông Obama tại Việt Nam

20/05/2016 08:42 GMT+7

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama không chỉ mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, mà còn đánh dấu sự kiện bước ngoặt trong việc duy trì ổn định khu vực.

Trong cuộc họp báo tại Trung tâm báo chí nước ngoài tại Washington D.C ngày 18.5 (giờ Mỹ), Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh quốc gia về sự vụ châu Á Daniel Kritenbrink đã cung cấp khái quát lịch trình của Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.
Theo đó, Không lực Một sẽ chở phái đoàn do ông Obama dẫn đầu rời thủ đô Washington vào ngày 21.5 (giờ địa phương) và đến thẳng Hà Nội. Tại đây, ngoài một loạt các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, ông Obama dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về quan hệ Việt Nam - Mỹ. Trong chặng dừng tại TP.HCM, chủ nhân Nhà Trắng sẽ gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, giới doanh nhân và cộng đồng thương mại.
Rường cột trong chính sách châu Á
Theo nhận định của ông Kritenbrink, chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản đã được lên kế hoạch phù hợp với cam kết tổng thể của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
“Chúng tôi cho rằng chuyến thăm này biểu thị hai yếu tố chính của chính sách tái cân bằng. Đầu tiên, xây dựng những quan hệ đối tác mới với các thế lực mới nổi trong khu vực như Việt Nam; và thứ hai là tăng cường vị thế của quan hệ đồng minh, tất nhiên bao gồm Nhật Bản, là trung tâm của chiến lược đang theo đuổi tại châu Á”, ông Kritenbrink nói.
Ông cho biết tổng thống sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về những cách thức khai thác mối quan hệ toàn diện song phương để tiến tới hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, quan hệ nhân dân hai nước, an ninh… và các vấn đề toàn cầu lẫn khu vực.
Về vấn đề hợp tác an ninh, ông Kritenbrink nói rõ rằng một trong những đặc điểm giúp định hình quan hệ đối tác trong thế kỷ 21 với Việt Nam chính là việc hai nước đều chia sẻ cam kết cùng ủng hộ cho một trật tự dựa trên luật lệ tại châu Á - Thái Bình Dương, nơi các nước có thể theo đuổi mục tiêu một cách hòa bình và phù hợp với luật quốc tế.
“Quan hệ quân sự của chúng tôi bao trùm nhiều lĩnh vực, từ hỗ trợ nhân đạo, hợp tác cứu trợ thiên tai đến gìn giữ hòa bình. Chúng tôi đang mong đợi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với những nhà lãnh đạo Việt Nam về cách thức Mỹ có thể hợp tác với phía Việt Nam để củng cố năng lực an ninh biển của nước này”, ông Kritenbrink phát biểu.
Không lực Một sẽ chở phái đoàn do ông Obama dẫn đầu rời thủ đô Washington vào ngày 21.5 (giờ địa phương) và đến thẳng Hà Nội Reuters
Lợi ích đôi bên
Về phần mình, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel cũng nhấn mạnh vị thế của Việt Nam trong chuyến thăm lịch sử, nhất là trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ủng hộ và cổ vũ cho sự phát triển và đoàn kết của ASEAN.
“Việt Nam hiển nhiên là đối tác trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam là đối tác tán thành luật Biển và thượng tôn pháp luật trên biển theo hướng giải quyết hòa bình các căng thẳng và xung đột tại Biển Đông. Việt Nam là đối tác trong việc duy trì con sông Mê Kông quan trọng như là một nguồn sinh kế cho hàng triệu người và các quốc gia nằm dọc theo bờ con sông này”, ông Russel phát biểu.
“Rõ ràng là quan hệ song phương mạnh mẽ hơn với quốc gia năng động có dân số khoảng 90 triệu người, vốn là đối tác ngày càng quan trọng trong tất cả các vấn đề, mang lại lợi ích cho cả hai nước”, theo nhà ngoại giao.
Ông Russel cũng nhấn mạnh rằng thậm chí trong mùa bầu cử hiện tại, lưỡng đảng tại quốc hội vẫn đạt đồng thuận về tầm quan trọng của việc đối diện quá khứ, tiến đến tương lai, và củng cố quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain nhận định rằng chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ đánh dấu một bước phát triển tích cực nữa trong quan hệ song phương.
“Hiện Việt Nam là một đối tác khu vực với tầm quan trọng ngày càng được nâng cao, đồng thời tán thành những trật tự dựa trên luật lệ tại châu Á - Thái Bình Dương: tự do đi lại trên biển, hoạt động thương mại mở và giải quyết hòa bình cho các tranh chấp quốc tế”, ông nói.
Hà Nội cấm một số tuyến đường
Liên quan tới chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67 Công an thành phố Hà Nội) sẽ huy động 100% quân số tham gia phân luồng, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo đó, ngoài việc phân luồng hơn 300 nút giao thông, toàn bộ quân số của PC67 còn được huy động để kiểm soát các tuyến đường chính ra vào thủ đô Hà Nội trong những ngày Tổng thống Obama lưu lại đây. PC67 sẽ tổ chức phân luồng giao thông, chặn các ngả đường, không để phương tiện đi vào các nút giao với đoàn hộ tống Tổng thống Obama di chuyển. Lực lượng này sẽ đảm nhiệm việc dẫn đường đoàn xe hộ tống ông Obama và đoàn tùy tùng đến các địa điểm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam. Thông tin ban đầu cho biết lực lượng CSGT dẫn đoàn bao gồm 12 xe. Một số tuyến phố, tuyến đường của Hà Nội sẽ cấm xe khách, xe tải từ 1,25 tấn trở lên lưu thông trong dịp này.
Liên quan đến hoạt động chuẩn bị cho chuyến thăm, chiếc trực thăng Marine One sau khi được Boeing C17 vận chuyển đến sân bay Nội Bài đã được lắp đặt hoàn chỉnh và chạy thử tại sân bay Nội Bài. Trước đó, chiếc trực thăng này đã được tháo rời một số bộ phận để tiện vận chuyển từ Mỹ sang Việt Nam. Dự kiến, Marine One có thể nhận nhiệm vụ hộ tống ông Obama trong quá trình di chuyển bằng xe riêng từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Ngoài ra, các chuyến bay chuyên cơ trong chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ được miễn kiểm tra an ninh theo quy định. Tính đến hôm qua đã có hơn 10 chuyến bay của Mỹ đến Việt Nam gồm các chuyến bay vận tải chở trang thiết bị, hàng hóa phục vụ chuyến đi cũng như phái đoàn tiền trạm làm việc với phía Việt Nam.
Hà An - M.Hà

Thông điệp hướng đến tương lai
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, TS Trần Việt Thái, Viện phó Viện Nghiên cứu chiến lược của Học viện Ngoại giao nhận xét chuyến thăm của ông Obama có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ song phương trong thời gian tới. Thứ nhất, đây là sự kiện góp phần tạo đà phát triển trong quan hệ hai nước sau cột mốc 20 năm bình thường hóa quan hệ. Thứ hai, nó mở ra một khuôn khổ hợp tác mới để nâng tầm đối tác với Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Đồng thời, tạo tiền đề cho tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới xây dựng và phát triển quan hệ song phương. Nói một cách khác, việc một tổng thống Mỹ đương nhiệm đến Việt Nam cho thấy Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng ở châu Á của Washington.
TS Trần Việt Thái cũng đề cập đến quan hệ ngày càng thăng hoa trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ sau 20 năm, Việt Nam đã trở thành quốc gia Đông Nam Á có số lượng du học sinh lớn nhất tại Mỹ. Đây là nền tảng và là cơ sở hết sức quan trọng, giúp nuôi dưỡng những thế hệ tài năng mới của Việt Nam. Theo TS Trần Việt Thái, ý nghĩa của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama chính là hướng đến tương lai.
Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.