Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc theo lệnh từ Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
10/09/2020 08:12 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9.9 thông báo đã hủy thị thực của hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực từ ngày 1.6.

Cụ thể, lệnh nói trên, do Nhà Trắng công bố hồi tháng 5, dừng cấp thị thực (visa) cho sinh viên cao học và nhà nghiên cứu Trung Quốc liên quan các chương trình quân sự. Washington coi thành phần này là nguy cơ đối với an ninh quốc gia vì giúp Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ từ Mỹ.
Khi đó, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ dự đoán sau khi có hiệu lực từ ngày 1.6, lệnh mới có thể ảnh hưởng đến 3.000 - 5.000 sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc.
Công bố về những con số đầu tiên bị ảnh hưởng từ lệnh nói trên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã có hơn 1.000 thị thực bị hủy, theo AFP.

Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp chi tiết về những sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc bị hủy thị thực theo lệnh mới.
Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay số sinh viên, học giả bị hủy thị thực theo lệnh mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số sinh viên, học giả Trung Quốc đến Mỹ. Gần 370.000 sinh viên từ Trung Quốc học tại các trường đại học ở Mỹ trong năm học 2018-2019, con số cao nhất trong số các nước có sinh viên du học ở Mỹ, theo AFP.
Giới chức Mỹ cho hay số vụ gián điệp liên quan đến Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây. Họ cáo buộc Trung Quốc cố đánh cắp nghiên cứu về đại dịch Covid-19 của đại học ở Mỹ và đó là lý do Tổng thống Trump đưa ra cho quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston (bang Texas) hồi tháng 7, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.