Mỹ khẳng định không xoá nợ cho Campuchia

06/02/2017 18:09 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Campuchia tuyên bố rằng Mỹ sẽ không cân nhắc xoá món nợ từ thời chính quyền Lon Nol, nay đã lên đến khoảng 500 triệu USD và nhấn mạnh Phnom Penh nên tìm cách trả nợ.

Chính quyền Cộng hoà Khmer do ông Lon Nol lãnh đạo những năm 1970 đã vay của Mỹ số tiền 274 triệu USD. Tuy nhiên, chính quyền Campuchia hiện tại từ chối trả món nợ này vì không xem chính quyền Lon Nol là hợp pháp.
Sau nhiều năm, lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ hiện đã tăng lên thành 500 triệu USD. Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần yêu cầu phía Mỹ xoá món nợ này.
Tuy nhiên đại sứ Mỹ tại Campuchia, ông William Heidt trong cuộc họp báo hôm 3.2 khẳng định rằng Mỹ sẽ không cân nhắc xoá nợ cho Campuchia, theo Cambodia Daily ngày 6.2.
Đại sứ Heidt nhấn mạnh Campuchia không nên nhìn về quá khứ mà hãy tìm cách trả nợ, vì điều quan trọng là tương lai của nước này. Ông cho rằng chừng nào Campuchia chưa trả nợ cho Mỹ và các chủ nợ khác thì nước này không thể có được những cơ hội vay tiền từ thị trường quốc tế.
Hiện Campuchia, Sudan, Somalia và Zimbabwe là 4 nước còn nợ tiền của Mỹ, theo đại sứ Heidt. Đại sứ Mỹ kể rằng khi ông còn là tuỳ viên kinh tế tại Đại sứ quán Mỹ ở Campuchia những năm 1990, Mỹ đã có dự định cho Campuchia trả nợ trong 40 năm với 16 năm không tính lãi. Con số mà Campuchia được đề xuất phải trả chỉ là 200 triệu USD, nhưng vấn đề không được giải quyết và đến nay đã tăng lên thành 500 triệu USD.
"Giờ đây, tìm ra thoả thuận có lợi cho cả 2 phía là điều mà chúng tôi sẽ vui vẻ thực hiện bất cứ lúc nào", ông Heidt khẳng định.
Đại sứ Heidt cũng bày tỏ sự thất vọng vì Campuchia quyết định huỷ tập trận chung cùng Mỹ hồi tháng 1. Ông cho rằng đó là sự bỏ lỡ cơ hội được học hỏi từ những người lính dày dạn kinh nghiệm nhất thế giới.
Thủ tướng Hun Sen cấm treo cờ Đài Loan, Tây Tạng tại Campuchia
Trong buổi tiệc với Hiệp hội Campuchia - Trung Quốc hôm 4.2 tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" và cấm treo cờ Đài Loan cùng Tây Tạng tại Campuchia, theo Cambodia Daily ngày 6.2.
Ông Hun Sen cho rằng Trung Quốc tôn trọng độc lập và chủ quyền của Campuchia nên Campuchia cũng phải có hành động tương tự với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông kêu gọi đầu tư và nói ủng hộ các hoạt động thương mại với Đài Loan, trừ các hoạt động chính trị và ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.