Mỹ khẳng định tiếp tục tuần tra Biển Đông

26/07/2016 21:53 GMT+7

Trao đổi với đại diện Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 26.7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định Washington vẫn sẽ tuần tra ở Biển Đông, theo AFP.

Susan Rice cùng các quan chức cấp cao của Mỹ đang thăm Bắc Kinh, được xem là bước chuẩn bị cho chuyến đi của Tổng thống Barack Obama dự cuộc họp thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9.

Tại cuộc họp với các quan chức ngoại giao và quân sự hàng đầu, bà Rice khẳng định những hoạt động tuần tra của Mỹ trên Biển Đông là “hoạt động hợp pháp và sẽ tiếp tục”, AFP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Trong thời gian gần đây Mỹ và Trung Quốc cũng có những cuộc tranh cãi về các lần Mỹ điều tàu tuần tra trên Biển Đông.

Bà Rice là một trong những quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Trung Quốc từ sau khi Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông. Tòa Trọng tài, được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), đã khẳng định Trung Quốc không có cơ sở tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông theo đường chín đoạn (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) nước này đã vẽ ra.

Mỹ và Trung Quốc đã có phần căng thẳng trong vụ việc này. Mỹ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Toà trọng tài, trong khi Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận quyền tài phán của toà, và tố cáo Mỹ tác động vào phán quyết này.

Ngoài ra, phía Mỹ cũng nói muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề chống khủng bố. Bên cạnh đó bà Susan Rice cũng tái khẳng định với phía Trung Quốc rằng việc Mỹ và Hàn Quốc đồng ý triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc sẽ không phải là mối đe dọa an ninh cho Trung Quốc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.