Mỹ lần đầu sản xuất huyền thoại AK-47

30/01/2016 14:37 GMT+7

Khẩu AK-47 lừng danh của Nga sẽ ra lò hàng loạt ở Mỹ sau khi Hãng Kalashnikov USA được cấp phép mở xưởng sản xuất tại TP.Pompano Beach.

Khẩu AK-47 lừng danh của Nga sẽ ra lò hàng loạt ở Mỹ sau khi Hãng Kalashnikov USA được cấp phép mở xưởng sản xuất tại TP.Pompano Beach.

Đại diện Kalashnikov USA khoe khẩu AK-47 tại một cuộc triển lãm vũ khí ở Las Vegas - Ảnh: CNNĐại diện Kalashnikov USA khoe khẩu AK-47 tại một cuộc triển lãm vũ khí ở Las Vegas - Ảnh: CNN
Đài Fox News hôm qua 29.1 đưa tin Hãng sản xuất vũ khí Kalashnikov USA đã được chính quyền TP.Pompano Beach thuộc bang Florida (Mỹ) cấp giấy phép cho mở nhà máy sản xuất vũ khí, trong đó có cả súng trường huyền thoại AK-47.
Thông tin này thật sự khiến giới hâm mộ AK-47 tại Mỹ như “mở cờ trong bụng”. Điều này cũng dễ hiểu vì sau khi Washington áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt thương mại lên Moscow vào năm 2014 vì sự kiện Nga sáp nhập vùng Crimea, việc nhập khẩu AK-47 sang Mỹ bị cắt đứt, khiến những ai lỡ mê loại súng lừng danh này ngậm ngùi tiếc nuối.
Hãng Kalashnikov USA, chi nhánh tại Mỹ của công ty quốc phòng Nga Kalashnikov Concern, ban đầu được thành lập nhằm nhập khẩu vũ khí từ Nga vào Mỹ, bao gồm cả AK-47 “chính hãng”, theo chuyên san Foreign Policy. Thế nhưng do lệnh cấm vận năm 2014, hãng buộc ngưng mọi mối làm ăn với công ty “mẹ” Kalashnikov Concern và suýt phải đóng cửa. Nhờ nhiều cuộc dàn xếp với giới chức Washington, Kalashnikov USA vẫn duy trì được hoạt động với cam kết “nội địa hóa” mọi sản phẩm và mở xưởng lắp rắp các loại súng ống tại TP.Tullytown thuộc bang Pennsylvania từ năm 2015.
Nay với sự đồng ý của chính quyền Pompano Beach cũng như chấp thuận từ Kalashnikov Concern về mặt bản quyền, Kalashnikov USA quyết định chuyển đến đây để tự sản xuất AK-47 ngay trên đất Mỹ.
CNN dẫn lời bà Laura Burgess, đại diện Kalashnikov USA, cho biết việc sản xuất hàng loạt phiên bản của AK-47, sớm nhất sẽ được bắt đầu từ quý 2 năm nay. Theo thông cáo đăng trên website Kalashnikov-USA, hãng sẽ giữ nguyên những đặc tính thiết kế “đã thành huyền thoại” của AK-47 nhưng tận dụng thêm công nghệ mới của Mỹ. “Chúng tôi khởi đầu với mẫu AK-47 dễ sử dụng, có độ bền cao và đáng tin cậy, tận dụng những di sản như nòng dài, khí piston... và thêm những cải tiến của Mỹ”, thông cáo viết.
Mikhail Kalashnikov được Liên Xô vinh danh là anh hùng dân tộc và nhận những vinh dự lớn nhất như Huân chương Lenin và Huân chương Sao vàng. Đến năm 2009, Nga trao tặng ông danh hiệu Anh hùng nước Nga. Ông qua đời tại thành phố quê hương Izhevsk vào cuối năm 2013, thọ 94 tuổi.
Tuy nhiên, vào cuối đời, Kalashnikov đã phải nhận tin buồn khi Tập đoàn Izhmash, nhà sản xuất chính của AK-47, tuyên bố phá sản hồi tháng 4.2012 do làm ăn thua lỗ và được tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec tiếp quản vào tháng 11 cùng năm. Đến tháng 8.2013, Izhmash sáp nhập với Hãng sản xuất vũ khí Izhevsk và chính thức đổi tên thành Kalashnikov Concern, theo tạp chí quốc phòng Anh IHS Jane's.
Mặt khác, dù được chính quyền Pompano Beach cấp phép sản xuất vũ khí song Kalashnikov USA không được chế tạo đạn hay bán sản phẩm của mình trong phạm vi thành phố này. Thay vào đó, hãng có thể bán hàng cho các nhà bán lẻ ở nơi khác, theo CNN.
Huyền thoại 69 năm
Cái tên AK-47 được viết tắt từ Avtomat Kalashnikov, tức “súng tự động của Kalashnikov” cộng thêm năm loại súng này được đưa vào sản xuất là 1947. Cha đẻ của AK-47 là trung tướng Mikhail Kalashnikov. Ông đã phát minh ra loại súng này hồi đầu thập niên 1940 trong lúc nằm dưỡng thương tại bệnh viện sau khi tham chiến chống quân Đức Quốc xã trong Thế chiến 2. Sau nhiều lần cải tiến, khẩu súng đã được đề xuất trở thành một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Liên Xô vào năm 1947.
Với khoảng 100 triệu khẩu trên toàn thế giới, AK-47 hiện được sử dụng trong quân đội và các lực lượng tại 106 nước cũng như nhiều tổ chức vũ trang. Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden lúc còn sống luôn kè kè bên mình một khẩu AK-47 phiên bản dành cho lính đặc nhiệm. Đây là khẩu súng mà bin Laden đã tước đoạt từ một lính Liên Xô chết trận trong cuộc chiến Afghanistan hồi thập niên 1980, theo chuyên san Foreign Policy.
Hiện AK-47 đang giữ kỷ lục thế giới Guinness về khoản vũ khí được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Đặc biệt, tuy là vũ khí chủ lực của nhiều quốc gia, lực lượng từng hoặc đang bị Mỹ xem là địch thủ nhưng AK-47 vẫn rất “hút hàng” tại Mỹ nhờ uy lực mạnh, giá mềm và dễ sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.