Mỹ lên tiếng sau khi Trung Quốc dọa cấm vận công ty bán vũ khí cho Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2020 10:59 GMT+7

Một quan chức Mỹ hôm 28.10 xem nhẹ việc Trung Quốc đe dọa cấm vận những công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, khẳng định chính Bắc Kinh, chứ không phải Washington, gây tổn hại cho ổn định khu vực.

Hôm 26.10, Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và một chi nhánh sản xuất vũ khí của Boeing sau khi Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 21.10 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn 3 gói bán vũ khí cho Đài Loan, với tổng trị giá 1,8 tỉ USD. Trong đó có hai loại tên lửa do Lockheed Martin và Boeing chế tạo.

[VIDEO] Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

“Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh đe dọa cấm vận các công ty Mỹ. Lâu nay có nhiều sự đe dọa và có sự khiêu khích về [bán vũ khí cho Đài Loan]", theo ông R.Clarke Cooper, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách về các thương vụ vũ khí, theo AFP.
“An ninh của Đài Loan quan trọng đối với sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Cooper nhấn mạnh. Theo ông, Trung Quốc lâu nay hiểu rằng Mỹ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan.
“Dù gì đi nữa, chúng tôi đang đảm bảo rằng Đài Loan không bị Bắc Kinh bắt nạt hoặc qua mặt”, ông Cooper nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.