Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tập trận chung phòng thủ tên lửa

29/06/2016 12:01 GMT+7

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận chung phòng thủ tên lửa, trong bối cảnh các mối đe dọa từ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Hãng tin Yonhap ngày 29.6 dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết quân đội Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung mang tên Rồng Thái Bình Dương (Pacifc Dragon) vào ngày 28.6 tại quần đảo Hawaii ở Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên ba nước tập trận phòng thủ tên lửa chung.
Tuyên bố của Hạm đội 3 Hải quân Mỹ nêu rõ: "Cuộc tập trận Pacific Dragon không chỉ cho phép các bên tham gia có cơ hội tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo mà còn củng cố hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc".
Cuộc tập trận đầu tiên này tập trung chủ yếu vào việc chia sẻ các thông tin cần thiết để phát hiện và theo dõi việc phóng tên lửa của đối phương, bao gồm quỹ đạo của tên lửa được phóng. Tuy nhiên, không có tên lửa đánh chặn thật nào được phóng ra.
Hạm đội 3 cũng cho biết cuộc tập trận ba bên giúp tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển: "Khả năng phối hợp trên biển, đặc biệt trong các lĩnh vực phòng thủ tên lửa đạn đạo, tìm kiếm cứu hộ và cứu trợ nhân đạo sẽ mang lại lợi ích an ninh cho ba nước".

Stars and Stripes dẫn thông tin từ Hải quân Mỹ cho biết tham gia tập trận có tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones, tàu khu trục USS Shoup. Bên cạnh đó có nhiều tàu hải quân của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Hải quân Hàn Quốc. Trong số ba tàu tham gia tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc có khu trục hạm lớp Đại đế Sejong (Sejong the Great) - tàu khu trục hiện đại và lớn nhất của Hải quân Hàn Quốc.

Theo Yonhap, cuộc tập trận này là một phần nỗ lực của ba nước nhằm đối phó mối đe dọa từ các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Pacific Dragon diễn ra chỉ ít ngày sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hôm 22.6. Lần phóng tên lửa Musudan thứ sáu của Bình Nhưỡng được đánh giá là có nhiều bước tiến đáng kể.

Tên lửa tầm trung Musudan xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng AFP
Không ngoài dự đoán, Triều Tiên nhanh chóng bày tỏ giận dữ khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tâp trận phòng thủ tên lửa chung. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên của Cục Giải trừ quân bị và Hòa bình trực thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận Pacific Dragon là hành động khiêu khích quân sự chống lại Bình Nhưỡng.
Với việc coi các cuộc tập trận như trên là mối đe dọa quân sự đối với an ninh của mình, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tăng cường hơn nữa khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu để tạo ra mối đe dọa liên tục đối với các nước bị Triều Tiên coi là kẻ thù. Không chỉ vậy, Triều Tiên còn khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí tấn công chiến lược ngày càng đa dạng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.