Mỹ nói đạt thỏa thuận gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân, Nga bác bỏ

14/10/2020 11:44 GMT+7

Giới chức Mỹ và Nga đang có những phát ngôn trái chiều về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược mới (New START), giới hạn số lượng vũ khí hạt nhân của hai nước.

Đặc phái viên Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea ngày 13.10 cho biết các lãnh đạo cấp cao nhất trong chính phủ Mỹ và Nga đã đạt đồng thuận về mặt nguyên tắc về việc gia hạn hiệp ước về cắt giảm vũ khí hạt nhân (New START), dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2.2021.
Phát biểu tại viện chính sách Quỹ Di sản, ông Billingslea nói Mỹ sẵn sàng gia hạn New START với điều kiện Nga đồng ý đóng băng kho vũ khí hạt nhân. “Chúng tôi cũng sẵn sàng làm điều tương tự”, quan chức Mỹ nói.
New START được coi là hiệp ước vũ khí hạt nhân lớn duy nhất còn hiệu lực giữa Mỹ và Nga, giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân được triển khai của mỗi nước ở mức 1.550 đầu đạn nhưng không giới hạn số lượng vũ khí hạt nhân trong kho của hai nước.

Mỹ, Nga giữ kín nội dung đàm phán hạt nhân ở Vienna

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, tính đến đầu năm 2020, Nga có 6.375 đầu đạn hạt nhân, Mỹ có 5.800 đầu đạn và Trung Quốc có 320 đầu đạn.
Đáp lại tuyên bố của ông Billingslea, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói quan điểm của Mỹ về việc đóng băng kho vũ khí hạt nhân là “không thể chấp nhận”, thep Sputnik.
“Nếu Mỹ đồng ý với tài liệu chúng tôi gửi cho họ, thỏa thuận có thể được chốt vào ngày mai. Tuy nhiên với quá nhiều khác biệt, tôi không thể hình dung các đồng nghiệp ở Washington dựa vào đâu mà đưa ra những giả thuyết như vậy”, ông Ryabkov nói.
Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh sẽ từ chối ký thỏa thuận New START vào thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.