Mỹ nói Nga có trách nhiệm về việc ngưng bắn ở Syria

24/05/2016 09:23 GMT+7

Mỹ cho rằng họ không đàm phán về việc không kích chung với Nga ở Syria và kêu gọi Moscow thúc giục chính quyền Syria thực hiện lệnh ngừng bắn, theo Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm 23.5 khẳng định Washington lo ngại về tình hình bạo lực leo thang ở Syria, do cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lẫn quân đội chính phủ Syria gây ra.

Trong việc giải quyết căng thẳng này, Mỹ không đồng ý với đề xuất cùng thực hiện không kích với Nga. Thay vào đó Nga chính là nước có “trách nhiệm đặc biệt” vì họ có thể tác động lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad để chấm dứt các cuộc không kích khiến dân thường thiệt mạng.

“Chúng tôi không đồng ý tham gia những hoạt động chung (với Nga). Chúng tôi đang bàn thảo với họ về các đề xuất tạo ra cơ chế bền vững trong việc giám sát và thực thi tốt hơn cho lệnh ngưng bắn, chứ không nói về những hoạt động quân sự chung”, ông Mark Toner nói.

Hồi tháng 2 qua, Mỹ và Nga đã tham gia vào một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria nhằm tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận tìm kiếm giải pháp hòa bình cho nước này, sau 5 năm nội chiến. Mặc dù vậy, nhiều cuộc đụng độ vẫn được ghi nhận thường xuyên, và lệnh ngừng bắn ấy hàng tuần nay tiếp tục bị đặt dấu hỏi.

Ông Toner nói thêm rằng chính phủ Syria cần phải nhận ra rằng “nếu điều này tiếp tục, chúng ta có thể sẽ nhìn thấy một sự sụp đổ hoàn toàn” của lệnh ngừng bắn.

“Ngoại trưởng John Kerry bày tỏ lo ngại trong cuộc gọi cho Ngoại trưởng Nga Lavrov (hôm 22.5) và kêu gọi ông ấy tác động lên chính quyền Syria để giảm các cuộc không kích nhằm vào những lực lượng nổi dậy và người dân vô tội ở Aleppo và ngoại ô Damascus”, Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong một tuyên bố.

Hòa đàm bế tắc, Syria vẫn trong cảnh bị chiến tranh tàn phá Reuters

Mỹ ủng hộ các phe nổi dậy ở Syria muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi chính quyền Syria có sự bảo trợ của Nga. Những mâu thuẫn khó giải quyết ở Syria ngoài ra cũng nằm ở chỗ có quá nhiều phe phái đang nhắm vào nhau, dẫn tới những cáo buộc “đánh nhầm” xuất hiện liên tục.

Phía Mỹ cũng bày tỏ lập trường cho rằng hòa đàm ở Syria chỉ có thể diễn ra êm xuôi nếu Tổng thống al-Assad từ chức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.