Mỹ nói ông Assad có tội ngay cả khi không ra lệnh tấn công bằng khí độc

29/08/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 28.8 khẳng định Tổng thống Syria Bashar Al Assad phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước ngay cả khi ông này có thể không phải là người ra lệnh. >> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria? >> Mỹ có thể tấn công Syria vào hôm nay

(TNO) Chính phủ Mỹ hôm 28.8 khẳng định Tổng thống Syria Bashar Al Assad phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước ngay cả khi ông này có thể không phải là người ra lệnh.

>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?
>> Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai

Trong khi các đơn vị tình báo Mỹ đang tập trung điều tra xem ai là người đã ra lệnh tiến hành vụ tấn công tàn ác vào thường dân Syria tại ngoại ô thủ đô Damacus hồi tuần qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định chính ông Assad là người phải chịu trách nhiệm, AFP đưa tin cho biết.

“Chúng tôi cho rằng Tổng thống Assad là người chịu trách nhiệm đối với việc triển khai vũ khí hóa học chống lại chính người dân của ông ta”, Phát ngôn viên Maria Harf của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

“Về cơ bản, tổng tư lệnh của bất kỳ quân đội nào (trên thế giới) cũng đều phải chịu trách nhiệm cho những quyết định được đưa ra dưới sự điều hành đất nước của mình, ngay cả khi ông ta không phải là người quyết định, hoặc là người nói “Làm đi”, bà Harf nói thêm.

Hiện có nghi ngờ rằng thuộc cấp tin cẩn của ông Assad, hoặc có thể là một trong số những chỉ huy quân đội Syria, là người đã bật đèn xanh cho quân đội thực hiện vụ tấn công bằng loại vũ khí mà một số chuyên gia tin rằng là khí độc chết người.

Được biết, chính quyền Tổng thống Syria Assad luôn bác bỏ cáo buộc quân đội chính phủ đã dùng vũ khí hóa học và cho rằng chính phe nổi dậy đã tiến hành vụ tấn công nói trên.

Trong khi đó, Washington khẳng định chính quyền Assad có đủ khả năng tiến hành một vụ tấn công bằng khí độc.

“Chúng tôi cho rằng chính quyền Syria vẫn đang duy trì việc kiểm soát vũ khí hóa học, trong khi phe đối lập dĩ nhiên là không có đủ khả năng sử dụng chúng”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?
>> Anh trình nghị quyết 'bảo vệ dân thường' Syria lên Liên Hiệp Quốc
>> Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai
>> ‘Luật quốc tế’ nào cho phép phương Tây, Mỹ can thiệp quân sự Syria?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.