Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hóa Trường Sa

11/08/2016 07:29 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ và Tư lệnh Thái Bình Dương đồng loạt chỉ trích việc Trung Quốc xây nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông.

Chính quyền Washington đã có phản ứng chính thức sau khi tờ The New York Times ngày 8.8 công bố những hình ảnh mới nhất, do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) thu thập, cho thấy Trung Quốc đang hoàn tất các nhà chứa máy bay cỡ lớn, đủ sức chứa oanh tạc cơ lớn nhất của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trên đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn.
Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nhấn mạnh: “Loại hoạt động xây dựng lưỡng dụng này đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nó cũng khiến chúng ta đặt câu hỏi về thiện ý của Bắc Kinh trong việc tuân thủ tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 9 năm ngoái rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các tiền đồn tại Trường Sa”.
Bà Trudeau khẳng định những hành động như vậy đã hủy hoại niềm tin của khu vực về việc Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp với tinh thần không dùng vũ lực ép buộc. Đồng thời, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Bắc Kinh hãy tận dụng cơ hội theo sau phán quyết vào ngày 12.7 của Tòa trọng tài ở The Hague (Hà Lan) để đạt được thỏa thuận về cách ứng xử phù hợp tại Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 9.8 cũng chất vấn lý do đằng sau việc Trung Quốc xây dựng các nhà chứa máy bay ở Trường Sa. Theo ông Swift, động thái trên cùng với việc hủy bỏ chuyến thăm cảng Hồng Kông của tàu sân bay Mỹ USS Stennis hồi tháng 5 mà đến nay chưa có lời giải thích là những hành động “làm tăng cảm giác lo lắng, hoang mang, và sự thiếu minh bạch này về tổng thể đang tạo bất ổn” cho khu vực.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cam kết rằng hải quân Mỹ vẫn tiếp tục áp sát các đảo nhân tạo trong thời gian tới, đồng thời lên tiếng chỉ trích kế hoạch tập trận Nga - Trung tại Biển Đông vào tháng tới. “Có nhiều chỗ khác để tổ chức những cuộc tập trận dạng này”, theo tờ The Wall Street Journal dẫn lời Đô đốc Swift.
Trong một động thái liên quan đến Biển Đông, Tân Hoa xã hôm qua 10.8 đưa tin Trung Quốc đã phóng một vệ tinh độ phân giải cao nhằm phục vụ mục tiêu “bảo vệ các tuyên bố chủ quyền” phi lý tại khu vực này. Theo đó, tên lửa đẩy Trường Chinh 4C khai hỏa từ trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, mang theo vệ tinh Cao Phân 3 lên quỹ đạo trái đất. Với 12 chế độ hình ảnh, vệ tinh này được quảng bá có khả năng chụp ảnh góc rộng của bề mặt địa cầu, cũng như ghi hình chi tiết những khu vực cụ thể trên mặt đất. Cao Phân 3 cũng là vệ tinh viễn thám quỹ đạo thấp đầu tiên của Trung Quốc có thời gian hoạt động đến 8 năm, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.