Mỹ phun hóa chất diệt muỗi gây tranh cãi sau bão Harvey

15/09/2017 10:00 GMT+7

Hóa chất có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và phát triển ở con người, và đã bị EU cấm từ năm 2012.

Theo RT, không quân Mỹ đang phun chất diệt muỗi chứa phospho hữu cơ Naled (tên thương mại là Dibrom) trên diện tích hơn 2,4 triệu ha thuộc 3 hạt ở Texas nhằm ngăn chặn muỗi sinh sản ở vùng ngập nước sau cơn bão hôm 25.8.
“Do có lượng lượng lớn nước tù đọng nên số lượng côn trùng có thể truyền bệnh đang gia tăng nhanh chóng, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân và nhân viên cứu hộ ở Houston”, phát ngôn viên Jeff Kelly thuộc Không quân Mỹ cho biết.
Siêu bão Harvey mạnh cấp độ 4 đã trút lượng mưa hơn 1.000 mm xuống nhiều khu vực của Texas trong suốt 4 ngày. Hàng ngàn ngôi nhà bị thiệt hại và hơn 30.000 người bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong khi đó, nhiều người lo ngại chất độc thần kinh Naled đang được sử dụng có thể gây nguy cơ cho sức khỏe con người. Naled hủy enzyme trên côn trùng và dẫn đến kích thích quá mức đối với hệ thần kinh, gây mất phương hướng, tê liệt hệ hô hấp và tử vong.
Chất độc này được sử dụng rộng rãi ở Mỹ từ năm 1950 nhưng đã bị EU cấm từ năm 2012 do lo ngại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC) ủng hộ việc sử dụng chất diệt côn trùng này và cho rằng một lượng nhỏ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Tại Mỹ, cơ quan y tế sử dụng khoảng 453.000 kg chất này trên diện tích 6,5 triệu ha hàng năm để diệt muỗi, nhất là sau bão và lũ lụt. Naled từng được phun sau bão Katrina và Rita vào năm 2005.
Năm 2016, việc phun Naled đã giết chết hàng triệu con ong mật ở South Carolina nên việc sử dụng hóa chất này tại những khu vực có nuôi ong chỉ thực hiện vào sáng sớm hoặc chiều tối khi ong vào tổ.
Tổ chức Pesticide Action Network cho rằng tác động lâu dài của Naled khiến hormone thay đổi, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và phát triển ở con người. Nhiều nghiên cứu cũng cho rằng phospho hữu cơ cũng làm gia tăng nguy cơ bị tự kỷ và giảm chỉ số thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.