Mỹ rút gần 12.000 quân khỏi Đức

29/07/2020 23:29 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Mỹ sẽ rút 11.900 binh sĩ khỏi Đức trong kế hoạch tái phân bổ lực lượng chiến lược.

Trong buổi họp báo ngày 29.7, ông Esper cho biết Lầu Năm Góc sẽ rút khoảng 6.400 quân về nước và điều chuyển gần 5.600 lính từ Đức tới các quốc gia thành viên NATO khác, bao gồm Ý và Bỉ, theo AFP.
“Một số lượng binh sĩ cũng có thể được chuyển đến Ba Lan và các nước vùng Baltic nếu Mỹ đạt được thỏa thuận với họ. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Đức xuống còn khoảng 24.000 lính, đồng thời nằm trong kế hoạch tái phân bổ lực lượng chiến lược khắp thế giới”, ông Esper nói.
Tuy nhiên, tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump chỉ trích Đức đã không đóng góp ngân sách công bằng cho nền quốc phòng châu Âu. "LÍnh Mỹ hiện diện ở Đức để bảo vệ châu Âu, bảo vệ Đức. Berlin phải có nghĩa vụ phải trả chi phí cho điều đó. Chúng tôi đang bảo vệ Đức, nhưng chúng tôi sẽ giảm lực lượng vì họ không thanh toán chi phí", ông Trump nói.
Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sẽ điều chuyển một phi đội chiến đấu cơ F-16 từ Đức sang Ý, gần khu vực Biển Đen nhằm bảo vệ khu vực đông nam của NATO, theo ông Esper.
"Tái bố trí lực lượng ở châu Âu là bước thay đổi lớn và tích cực về mặt chiến lược, nhằm đảm bảo các nguyên tắc cốt lõi trong việc tăng cường sức mạnh răn đe của Mỹ và NATO đối với Nga; củng cố NATO; trấn an các đồng minh và tăng cường sự linh hoạt trong chiến lược của Mỹ", Esper lưu ý.
Các lãnh đạo của bốn bang ở Đức đã kêu gọi Quốc hội Mỹ ngăn chặn việc giảm quân ở Đức, cảnh báo động thái này có thể làm suy yếu NATO trong nỗ lực đối phó Nga.
Tuy nhiên, ông Esper nhấn mạnh động thái này đã được thảo luận từ lâu, không phải là kết quả từ việc Tổng thống Trump không hài lòng với mối quan hệ giữa Washington và Berlin, vốn trở nên căng thẳng thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.