Mỹ rút khỏi hiệp ước Paris: Không nhụt chí, phải bước tiếp

03/06/2017 14:01 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi Hiệp ước Paris của LHQ về bảo vệ khí hậu trái đất không bất ngờ mà đã được trù liệu từ trước.

Từ khi còn vận động tranh cử, ông đã công khai chủ định nếu đắc cử thì sẽ không để Mỹ tham gia hiệp ước nữa. Với quyết định mới, Tổng thống Trump một lần nữa thể hiện kiên định ý chí thực hiện cam kết tranh cử và đề cao khẩu hiệu “Nước Mỹ trước hết”.
Không ít đối tác bên ngoài có thể sẽ phê phán Tổng thống Trump về quyết định này. Tuy nhiên, nếu nhìn vào phong cách của vị tổng thống này và tình hình tại Washington hiện nay thì sẽ thấy ông không thể quyết định khác. Diễn biến mới còn rất logic với cách thức Tổng thống Trump biểu hiện quan điểm “Nước Mỹ trước hết” tại hội nghị cấp cao vừa rồi của NATO và G7, cũng như báo hiệu tình hình tại Hội nghị Cấp cao G20 sắp tới ở Đức.
Không có sự tham gia của Mỹ, việc thực hiện mục tiêu đề ra trong hiệp ước rất khó khăn, thậm chí không thể đạt được hoàn toàn trong thời gian dài. Nước này nằm trong danh sách các quốc gia tạo ra khí thải nhà kính nhiều nhất và nếu Mỹ tham gia sẽ giúp đạt được nhiều mục tiêu trong hiệp ước. Nay thì các thành viên còn lại vẫn phải quyết tâm cùng nhau thực thi công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất, không được nhụt chí mà phải bước tiếp. Thời gian và tiến triển của quá trình này sẽ là phương cách và công cụ đắc dụng nhất để thuyết phục chính quyền Mỹ tham gia trở lại vào sứ mệnh liên quan đến sự tồn vong của nhân loại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.