Mỹ sẵn sàng tấn công Iran

18/05/2012 03:12 GMT+7

Đó là tuyên bố được Đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro đưa ra chỉ vài ngày trước khi Iran nối lại đàm phán với các cường quốc về chương trình hạt nhân của Tehran, theo Reuters.

Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 23.5 tại thủ đô Baghdad của Iraq. Tháng trước, vòng đàm phán đầu tiên tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã không đạt được tiến triển nào đáng kể. Lâu nay, Mỹ vẫn tuyên bố can thiệp quân sự vào Iran là giải pháp cuối cùng khi tất cả những nỗ lực ngoại giao đều không đem lại kết quả.

Phát biểu trên Đài phát thanh quân đội Israel vào hôm qua, ông Shapiro cũng một lần nữa khẳng định ưu tiên giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, trước đó, ông nhấn mạnh rằng: “việc lập kế hoạch cần thiết (cho hành động tấn công Iran - NV) đã được thực hiện”. Về phía Iran, nước này chưa có phản ứng nào về phát biểu trên.

Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn các nguồn tin từ giới ngoại giao phương Tây cho biết Iran đang lắp đặt thêm các máy ly tâm mới tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordo. Tuy nhiên, các nguồn tin này cũng nhận định rằng Tehran dường như không sử dụng số máy mới để nâng cấp độ làm giàu uranium. Bên cạnh đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili ngày 17.5 tuyên bố Tehran sẽ không bao giờ từ bỏ các quyền hạt nhân của mình “dù chỉ 1 ly”.

Trùng Quang

>> Chưa có bom hạt nhân, Iran vẫn bị vây
>> Ấn Độ có thể bị cấm vận vì Iran
>> Mỹ - Israel vẫn bất đồng về Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.