Mỹ sẽ không công bố toàn bộ thông tin về đàm phán TTP

14/05/2012 14:07 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ sẽ phải bảo mật một số thông tin nhạy cảm liên quan đến các vòng đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), chứ không công bố toàn bộ, Reuters hôm 13.5 dẫn lời phát biểu của một quan chức cấp cao nước này cho biết.

Trong tuần này, Mỹ đang chủ trì vòng đàm phán thứ 12 của hiệp định TTP tại thành phố Dallas.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) trò chuyện với đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk tại cuộc gặp gỡ với lãnh đạo các nước tham gia Hiệp định TTP tại Hawaii vào tháng 11.2011 - Ảnh: AFP

Reuters dẫn lời Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk phát biểu rằng, Washington sẽ cố gắng tuân thủ theo những quy định về minh bạch thông tin, nhưng “để đảm bảo chất lượng của vòng đàm phán và để khuyến khích các nước đối tác đưa các vấn đề mà họ e ngại ra bàn bạc, chúng tôi buộc phải bảo mật một số thông tin”.

Được biết, các nhà phê bình đã kêu gọi các nước tham gia đàm phán TTP nên công bố nhiều thông tin hơn vì họ lo ngại hiệp định này sẽ bao gồm quy định về hạn chế tự do internet nhằm ngăn chặn nạn sao chép lậu.

Họ cũng lo ngại rằng hiệp định sẽ cho phép các công ty dược được phép gia hạn quyền sở hữu bào chế thuốc khiến cho việc sử dụng các loại thuốc cần thiết bị hạn chế.

Ngoài ra, theo dự đoán của giới phân tích, hiệp định nhiều khả năng cũng sẽ có những quy định có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, cho phép họ xuất khẩu lao động ra nước ngoài thông qua một thỏa thuận về dự phòng bảo hộ đầu tư.

Vì thế, họ yêu cầu lãnh đạo các quốc gia tham gia đàm phán công bố bản thảo nội dung các vòng đàm phán ra công chúng.

Trả lời phỏng vấn của Reuters về các lo ngại nói trên, ông Kirk nói còn quá sớm để làm điều này, nhưng cho hay “sẽ cho công bố thông tin ngay sau khi các bên đạt được các thỏa thuận cần thiết”.

Tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có chín quốc gia, gồm Mỹ, Úc, New Zealand, Chile, Peru, Singapore, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Hoàng Uy

>> Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
>> Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt - Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.