Mỹ sẽ tiếp tục hành động ở Biển Đông

04/02/2016 09:17 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nước này cần chi nhiều hơn để ứng phó các biến động an ninh, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nước này cần chi nhiều hơn để ứng phó các biến động an ninh, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tàu USS Curtis Wilbur được triển khai vào khu vực quanh đảo Tri Tôn - Ảnh: US NavyTàu USS Curtis Wilbur được triển khai vào khu vực quanh đảo Tri Tôn - Ảnh: US Navy
Chuyên san Foreign Policy ngày 3.2 dẫn lời ông Carter đưa ra tuyên bố trên tại buổi công bố đề xuất chi tiêu cho năm tới của Bộ Quốc phòng Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Khi được hỏi về việc tàu Mỹ áp sát các đảo và bãi đá Trung Quốc chiếm đóng và xây đắp phi pháp ở Biển Đông, lãnh đạo Lầu Năm Góc khẳng định hoạt động đó sẽ không dừng lại. “Chúng tôi phải phản ứng. Chúng tôi sẽ điều máy bay và tàu đến hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, chấm hết”, ông Carter nhấn mạnh.
Cuối tuần trước, khu trục hạm USS Curtis Wilbur của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời cho biết Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Carter nhận định Trung Quốc đã tự cô lập mình bằng những hành động gây quan ngại trên Biển Đông và khiến các nước trên khắp khu vực có động thái phản ứng. Ông cho biết thêm Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách 582,7 tỉ USD cho tài khóa 2016 - 2017 với trọng tâm là an ninh mạng, tăng cường hỏa lực cho tàu ngầm, đẩy mạnh tàu robot mới và phương tiện dưới nước cũng như những hệ thống đánh chặn tên lửa mới cho tàu chiến Mỹ. Tất cả nhằm ứng phó với các biến động an ninh mới, trong đó có hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực.
Cũng trong hôm qua 3.2, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg tỏ ý cho thấy Washington đang để ngỏ khả năng tiến hành tuần tra chung với Manila ở Biển Đông, theo trang tin Rappler. Trước đó, Philippines đề cập khả năng cùng Mỹ tuần tra tại Biển Đông sau khi thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng song phương được phê chuẩn.
Hội nghị ASEAN - Mỹ “không nhằm vào Trung Quốc”
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel hôm qua 3.2 khẳng định rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Barack Obama và lãnh đạo các nước ASEAN vào cuối tháng này “không nhằm mục đích chống Trung Quốc”. “Hội nghị không bàn về Trung Quốc mà bàn về Mỹ với ASEAN”, AFP dẫn lời ông Russel nói về sự kiện do ông Obama chủ trì sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát Sunnylands ở bang California vào hai ngày 15 và 16.2. Theo ông Russel, hội nghị cho thấy mức độ hợp tác chặt chẽ, sâu rộng giữa Mỹ và ASEAN cũng như chứng tỏ chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ từ năm 2009 “đã đạt đến cao độ tăng tốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.