Mỹ tăng cường quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương để giữ thế siêu cường

30/09/2016 19:15 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương để duy trì vị thế siêu cường quân sự tại khu vực.

Phát biểu trên tàu sân bay USS Carl Vinson tại San Diego (California, Mỹ) ngày 29.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nhấn mạnh về những thay đổi đối với các ưu tiên chính sách của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như những thách thức an ninh ảnh hưởng đến khu vực này, theo NBC News ngày 30.9.
Ông Carter mô tả sự thay đổi đó là giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch xoay trục về châu Á của Mỹ, còn được gọi là chiến lược tái cân bằng các cam kết an ninh của Mỹ sau nhiều năm đặt trọng tâm tại khu vực Trung Đông.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay Mỹ trước hết sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp để tăng cường sức mạnh của lực lượng quân sự Mỹ tại khu vực. Cụ thể, Mỹ sẽ đầu tư để tăng cường sự lợi hại cho các tàu ngầm tấn công, đồng thời tăng thêm chi phí cho việc chế tạo các thiết bị không người lái có thể hoạt động ở vùng biển cạn mà tàu ngầm thông thường không thể hoạt động được, theo The Guardian ngày 30.9.
"Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự để chúng tôi duy trì được vị thế của một cường quốc quân sự hùng mạnh nhất tại khu vực, đồng thời là một đối tác an ninh để các nước lựa chọn", ông Carter tuyên bố.
Cũng trong bài phát biểu, ông Carter nhấn mạnh tầm quan trọng trong quan hệ đồng minh của Mỹ với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Úc, Philippines, nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương. Ông cũng khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Philippines là vô cùng vững mạnh.
Theo AP, phát biểu của ông Carter đưa ra trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua xuất hiện những ảnh hưởng từ sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng không quên nhắc đến những "cách hành xử hung hăng" của Trung Quốc tại Biển Đông như việc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo tại khu vực này.
Ngay sau bài phát biểu này, Bộ trưởng Carter tới thành phố Honolulu, Hawaii để dự cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN vào ngày 30.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.