Mỹ thị uy Triều Tiên

10/04/2017 00:00 GMT+7

Việc Mỹ đưa tàu sân bay đến khu vực Đông Bắc Á thay vì đến Úc như dự kiến là cách phô trương sức mạnh quân sự nhằm thị uy và răn đe CHDCND Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng còn phát đi thông điệp về phía Trung Quốc.

Động thái này biểu hiện bề ngoài thì có vẻ nghiêm trọng, nhưng thực chất không mới mẻ gì sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến khu vực này đã tuyên bố Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự Triều Tiên. Còn Tổng thống Donald Trump dọa rằng Mỹ sẵn sàng đơn phương hành động để đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Trong cuộc hội đàm vừa qua với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida (Mỹ), ông Trump tỏ ra thông cảm với tình cảnh khó xử của Trung Quốc trong việc sử dụng ảnh hưởng đặc biệt đối với Triều Tiên để gia tăng áp lực với nước này, và đã thỏa thuận dành cho Trung Quốc thêm thời gian, nhưng vẫn khẳng định sự sẵn sàng một mình hành động của Mỹ.
Với động thái mới này, Mỹ muốn làm cho Triều Tiên thấy là Washington sẵn sàng hành động như vừa mới rồi ở Syria chứ không dọa suông, đồng thời cũng muốn Trung Quốc hiểu tương tự. Mặt khác, sau khi đã hành động quân sự ở Syria thì chính quyền Mỹ và ông Trump càng có ít sự lựa chọn chính sách đối với Triều Tiên.
Ông Trump muốn khai thác triệt để tác dụng đối nội của việc tấn công Syria và diễu võ dương oai với Triều Tiên chứ hiện chưa dám tấn công nước này, bởi Triều Tiên khác hẳn Syria. Hải quân Mỹ đến khu vực này rồi lại quay ra thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.