Mỹ thông qua thương vụ bán bom, tên lửa cho UAE, Nhật

20/07/2016 08:38 GMT+7

Thương vụ bán bom của Mỹ cho UAE gồm 14.640 quả bom và các thiết bị dẫn đường, cùng với các loại đạn dược khác.

Reuters ngày 20.7 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ bán bom trị giá 785 triệu USD cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Việc bán số bom này là nhằm phuc vụ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria.
Trong ngày 19.7, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ, cơ quan chuyên phụ trách việc xuất khẩu vũ khí của Mỹ ra nước ngoài, đã thông báo với các nghị sĩ nước này về việc thương vụ với UAE được phê chuẩn. Quốc hội sẽ có 30 ngày để ngăn cản thương vụ này, tuy nhiên theo Reuters điều này hiếm khi xảy ra vì thỏa thuận thường được xem xét kỹ lưỡng trước khi thông báo chính thức.
Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ bán 14.640 quả bom, các thiết bị dẫn đường, cùng với các loại đạn dược khác cho UAE. Reuters cho rằng Mỹ coi UAE là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS và các quan chức Mỹ còn muốn UAE tích cực hơn trong chiến dịch không kích chống IS ở Iraq và Syria.
Cũng trong ngày 19.7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ bán 246 tên lửa và các thiết bị khác cho Nhật Bản. Các tên lửa này sẽ được sử dụng trên hai chiếc khu trục hạm mới của Nhật Bản, nhằm phục vụ hoạt động phòng vệ trên biển ở Đông Á và không phận Tây Thái Bình Dương. Lầu Năm góc cho biết thương vụ bán tên lửa cho Nhật Bản trị giá 821 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.