Mỹ thử đánh chặn, Triều Tiên dọa phóng tên lửa

01/06/2017 07:16 GMT+7

Không lâu sau khi quân đội Mỹ thử đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng phóng bất cứ lúc nào.

Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) thuộc Lầu Năm Góc hôm qua thông báo quân đội Mỹ đã dùng Hệ thống phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD) bắn hạ thành công một mục tiêu giả định là tên lửa liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. Đầu tiên, ICBM giả định được phóng từ quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương về hướng vùng biển phía nam Alaska.
Sau đó, tên lửa đánh chặn rời bệ phóng trong hầm ngầm tại căn cứ không quân Vandenberg ở California và bắn trúng mục tiêu. “GMD đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ Mỹ, cuộc thử nghiệm mới nhất cho thấy chúng ta đang sở hữu vũ khí đầy năng lực và đáng tin cậy nhằm đối phó mối đe dọa hết sức rõ rệt”, Reuters dẫn lời Giám đốc MDA Jim Syring nhấn mạnh.
Tuy vậy, giới quan sát cho rằng vụ thử này không thể bảo đảm chắc chắn Mỹ sẽ đánh chặn được tên lửa thực tế có thể phóng từ Triều Tiên. Trong 17 lần thử kể từ năm 1999, hệ thống GMD chỉ 9 lần bắn trúng mục tiêu, không bao gồm ICBM. Năm 2016, báo cáo của Lầu Năm Góc nhận định khả năng đánh chặn từ mặt đất để đối phó ICBM vẫn thiếu độ tin cậy.
Cũng trong ngày 31.5, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng phóng ICBM bất kỳ lúc nào. Trong bài báo nhan đề Không ai có thể cản được cường quốc hạt nhân, bậc thầy tên lửa ở phương Đông, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, viết: “Chúng ta đã chuẩn bị để phóng ICBM bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào có lệnh của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un”.
Giới chuyên gia đánh giá Triều Tiên đã đạt bước tiến đáng kể sau hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa thời gian qua. Chỉ trong vòng vài tuần, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công nhiều loại tên lửa khác nhau và không ít lần dọa “đã đủ khả năng đưa Mỹ vào tầm ngắm”. Mới đây, Hãng thông tấn KCNA công bố thông tin về cuộc thử tên lửa đạn đạo hôm 29.5 của Triều Tiên cho thấy tên lửa rơi cách mục tiêu định sẵn chỉ có 7 m. Đây là dấu hiệu Triều Tiên có thể đã đạt bước tiến lớn về khả năng dẫn đường của tên lửa với độ chính xác cao.

tin liên quan

Bộ ba chủ chốt của hạt nhân Triều Tiên
Giới quan sát phương Tây đang tập trung chú ý vào 3 quan chức được cho là đóng vai trò chủ chốt trong chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Dường như tình hình căng thẳng đã kích hoạt một cuộc đua mới liên quan đến tên lửa trong khu vực. Sau các động thái liên tục của Triều Tiên và Mỹ, Tập đoàn công nghiệp và khoa học không gian Trung Quốc (CASIC) hôm qua tuyên bố đang phát triển một loại tên lửa phòng thủ không gian thế hệ mới với công nghệ tối tân có thể đánh chặn tên lửa đang bay ở độ cao hàng chục ki lô mét với tốc độ nhanh gấp 10 lần một viên đạn.
Thông báo của CASIC viết rằng chỉ mới có vài nước trên thế giới phát triển được loại vũ khí này như Nga và Mỹ. Mặc dù CASIC không công bố chi tiết thông số kỹ thuật nhưng chuyên san quốc phòng IHS Jane's dẫn lời giới chuyên gia nhận định “độ cao hàng chục ki lô mét” và “nhanh gấp 10 lần một viên đạn” cho thấy tầm hoạt động của tên lửa đánh chặn này dao động từ 10 - 100 km với vận tốc khoảng 12.000 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.