Mỹ thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD

12/07/2017 10:10 GMT+7

Mỹ ngày 11.7 tuyên bố hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) lần đầu tiên đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo tầm trung tương tự với những tên lửa do CHDCND Triều Tiên phát triển.

Theo thông báo của Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, hệ thống THAAD đặt ở ở Kodiak, Alaska ngày 11.7 đã chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Đây là lần thử đầu tiên của THAAD đối với IRBM, vốn được giới chuyên gia đánh giá là mục tiêu khó chặn hơn nhiều so với tên lửa tầm ngắn, vì tốc độ bay và độ khó đều cao hơn.
Reuters dẫn thông báo trên cho hay mục tiêu lần này được thiết kế tương tự các loại tên lửa mà có thể đe dọa đến Mỹ, trong đó có tên lửa đang được Triều Tiên phát triển. 
Cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, nhưng có ý nghĩa quan trọng nhất là sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4.7. 
"Cuộc thử đánh chặn của THAAD đối với tên lửa đạn đạo tầm trung củng cố năng lực phòng thủ của Mỹ trước mối đe dọa tên lửa đang ngày càng gia tăng từ Triều Tiên và những quốc gia khác", thông báo nêu rõ. 
Theo Reuters, trước lo ngại về chương trình tên lửa của Triều Tiên, Mỹ đã triển khai THAAD tại đảo Guam từ năm 2013, nhưng chưa hề thử nghiệm đối với IRBM cho đến ngày 11.7. Đảo Guam cách Triều Tiên khoảng 3.400 km, trong khi tầm bắn của IRBM là từ 3.000-5.500 km. 
Để đặt lục địa Mỹ vào tầm ngắm, Triều Tiên cần phải có tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM với tầm bắn trên 5.500 km. Trên thực tế, Mỹ đã phát triển hệ thống phòng không cố định đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa (GMD) để đối phó ICBM, tuy nhiên tỷ lệ thành công của hệ thống này chỉ 55% sau các lần thử nghiệm. Điều này khiến nhiều người lo ngại độ tin cậy của lá chắn 40 tỉ USD trước sự phát triển ngày càng nhanh của tên lửa Triều Tiên. 
Trong khi đó, THAAD có tỷ lệ đánh chặn thành công là 100%. Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng không thể đối phó tên lửa bay nhanh như ICBM, do đó không thể coi THAAD là hệ thống dự phòng cho GMD trong trường hợp mục tiêu là tên lửa ICBM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.