Mỹ thừa nhận chiến dịch quân sự không thể đánh bại IS

06/07/2016 13:00 GMT+7

Giới chức Mỹ cho rằng chiến dịch quân sự không đủ để đánh bại IS và tổ chức này đang tạo ra thách thức lớn khi nhắm các mục tiêu khác nhau, ở nhiều nước khác nhau.

Các vụ tấn công đẫm máu liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thời gian qua tại các nước đã cho thấy hạn chế trong chiến dịch quân sự nhằm vào tổ chức cực đoan này, Reuters ngày 6.7 dẫn lời các quan chức Mỹ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kirby ngày 5.7 cho biết: "Chúng tôi vẫn luôn nói rất rõ ràng rằng chiến dịch quân sự không đủ để đánh bại hay loại bỏ mối nguy hiểm mà IS đem lại". Theo ông Kirby, để đánh bại IS thì cách duy nhất là một chiến dịch toàn diện để triệt bỏ gốc rễ của chủ nghĩa cực đoan.
Môt số quan chức đương nhiệm cũng như cựu quan chức Mỹ cho rằng thách thức trong cuộc chiến chống IS ngày càng lớn, khi tổ chức cực đoan này không chỉ tấn công ở nhiều nước khác nhau mà mục tiêu cũng rất khác nhau. Các mục tiêu IS tấn công bao gồm những người không theo đạo Hồi, những tín đồ Hồi giáo dòng Shi'ite, các mục tiêu chính phủ...
Theo các quan chức này, ảnh hưởng của IS đã vượt ra ngoài khu vực lãnh thổ mà nó kiểm soát tại Iraq và Syria. Không chỉ chiếm lãnh thổ, IS còn mở rộng việc chiêu mộ, tuyển dụng và tuyên truyền không chỉ thông qua các tay súng của mình mà còn trên mạng internet. Một số nhà phân tích nhận định IS đang dần có xu hướng giống với mạng lưới khủng bố al-Qaeda khi tập trung vào các cuộc tấn công quy mô lớn hơn là chiếm giữ lãnh thổ.

tin liên quan

IS tuyên chiến với Đông Nam Á
Các quốc gia Đông Nam Á, nhất là những nước đông người Hồi giáo, đang đứng trước hiểm họa bị tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo chỉ đạo từ xa.
Những nhận định trên được đưa ra sau khi liên tiếp các vụ tấn công xảy ra trong vòng một tháng qua có dính líu đến IS. Thậm chí tổ chức này được cho đã mở rộng tấn công sang cả khu vực Đông Nam Á. Mới đây nhất, Malaysia ngày 4.7 cho biết vụ ném lựu đạn vào quán bar ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 28.6 khiến 8 người bị thương là vụ tấn công do IS thực hiện.
Malaysia ngày 4.7 thừa nhận vụ ném lựu đạn vào quán bar ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 28.6 là vụ tấn công thành công đầu tiên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vào Malaysia.
Malaysia ngày 4.7 thừa nhận vụ ném lựu đạn vào quán bar ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 28.6 là vụ tấn công thành công đầu tiên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vào Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.