Mỹ thừa nhận không kích làm chết hơn 100 thường dân ở Iraq

26/05/2017 08:26 GMT+7

Một cuộc điều tra được công bố ngày 25.5 cho thấy hơn 100 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Mỹ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Mosul thuộc Iraq.

Reuters dẫn kết luận điều tra của quân đội Mỹ cho biết cuộc không kích ngày 17.3 đã gây ra vụ nổ lớn trong một tòa nhà do các tay súng IS chiếm giữ, làm sập tòa nhà này.
Chuẩn tướng không quân Mỹ Matthew Isler, người giám sát cuộc điều tra, nói rằng 101 dân thường trong tòa nhà bị trúng bom cùng 4 người ở tòa nhà kế cận đã thiệt mạng, và 36 người khác còn mất tích.
Trước khi cuộc không kích diễn ra, lực lượng quân sự của chính phủ Iraq ở cách xa khoảng 100 m có thể nhìn thấy 2 tay súng bắn tỉa IS trên tầng 2 của tòa nhà. Tuy nhiên, ông Isler nói rằng các lực lượng này không thể quan sát nhiều phần của tòa nhà.
Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giám sát khu vực từ khi bắt đầu chiến dịch chiếm lại phía tây Mosul trước đó hai tuần. Tuy nhiên, hai ngày trước khi cuộc không kích diễn ra, liên minh không thể tiến hành giám sát khu vực từ trên không do thời tiết xấu, theo ông Isler.
Khi một quả bom nặng 227kg được thả xuống tòa nhà để nhằm vào hai tay súng bắn tỉa, nó đã kích nổ một lượng chất nổ chứa bên trong tòa nhà, gây ra các vụ nổ lớn làm sập cả tòa nhà.
heo kết quả điều tra, lực lượng Mỹ và Iraq ở gần đó không biết có dân thường cũng như chất nổ bên trong tòa nhà. “Kết quả điều tra cho thấy IS cố tình bố trí chất nổ và lính bắn tỉa để gây tổn hại cho dân thường”, ông Isler nhấn mạnh và cho hay liên minh đã nhận trách nhiệm về cuộc không kích.
Trong khi đó, chính quyền và người dân địa phương cho rằng có tới 240 người thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 17.3.
Đây có thể là sự cố gây thương vong lớn nhất cho dân thường liên quan tới liên minh do Mỹ dẫn đầu kể từ khi liên minh bắt đầu chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria từ năm 2014.
Trước khi cuộc điều tra nói trên được tiến hành, liên minh xác nhận ít nhất 352 dân thường thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống IS. Ước tính này thấp hơn nhiều so với những con số do nhiều nhóm bên ngoài cung cấp, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.