Mỹ, Trung Quốc nhất trí biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên

24/11/2016 14:27 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về những biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc chống lại Triều Tiên nhằm phản ứng trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 9.2016.

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 23.11 tiết lộ Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về một dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong đó có những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Hội đồng bảo an sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết này vào tuần tới.
Nhà ngoại giao trên cho biết Nga vẫn chưa bày tỏ quan điểm về dự thảo nghị quyết lần này, nhưng tin rằng Trung Quốc có thể thuyết phục Nga bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết.
Theo quy định, dự thảo nghị quyết chỉ được thông qua khi có 9/15 quốc gia thành viên Hội đồng bảo an bỏ phiếu thuận, trong đó 5 thành viên thường trực bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Nga không có nước nào bỏ phiếu phủ quyết.
“Năm nước thành viên thường trực sắp nhất trí về dự thảo nghị quyết. Điều quan trọng là Trung Quốc và Mỹ đã soạn thảo nghị quyết và nhất trí, vấn đề còn lại là ở Nga”, nhà ngoại giao trên nói. Hai nhà ngoại giao khác cũng xác nhận thông tin này.
Các biện pháp trừng phạt mới trong dự thảo nghị quyết nhắm vào việc xuất khẩu than của Triều Tiên, vốn được cho là một nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên để phục vụ chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, dự thảo mới cũng bao gồm danh sách các đối tượng Triều Tiên bị cấm đi lại và đóng băng tài sản.
Triều Tiên hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006 do những đợt thử hạt nhân và tên lửa của nước này.
Hồi tháng 3.2016, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã thông qua một nghị quyết mở rộng những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiền nhằm phản ứng trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 1.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.