Mỹ truy tố cựu nhân viên Air China buôn lậu cho quân đội Trung Quốc

01/09/2016 16:23 GMT+7

Các công tố viên Mỹ cho biết một cựu nhân viên hãng hàng không Air China (Trung Quốc) ngày 31.8 đã bị truy tố về tội buôn lậu các kiện hàng cho quân đội Trung Quốc trên một chuyến bay từ New York đến Trung Quốc.

Trong bản cáo trạng do tòa án liên bang ở quận Brooklyn (thành phố New York, Mỹ) công bố, bà Ying Lin (46 tuổi) còn bị cáo buộc giúp một công dân Trung Quốc (đang bị Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI điều tra) trốn khỏi Mỹ hồi năm 2015, theo Reuters.
Các công tố viên không công bố danh tính công dân Mỹ đã tẩu thoát, nhưng truyền thông Mỹ cho hay đó là ông Qin Fei, bị FBI tình nghi có dính líu đến tình báo Trung Quốc.
Mối liên hệ giữa ông Quin và bà Lin được phơi bày sau khi FBI hồi năm 2015 thẩm vấn ông Ng Lap Seng, tỉ phú Macau bị cáo buộc có dính líu đến vụ hối lộ Liên Hiệp Quốc và cũng có liên hệ với Lin.
Bà Lin, sống ở quận Queens (New York), bị bắt giữ vào tháng 8.2015 và bị cáo buộc có những giao dịch tài chính bất hợp pháp, nhưng sau đó được tòa tuyên trắng án. Nhưng bản cáo trạng ngày 31.8 cáo buộc Lin, lúc còn là nhân viên của Air China làm việc tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York), đã giúp các sĩ quân đội Trung Quốc (làm việc tại văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc) chuyển các kiện hàng buôn lậu lên các chuyến bay từ New York đến Trung Quốc.
Bà Lin được trả công bằng các loại rượu, thiết bị điện tử từ những cửa hàng miễn thuế cho giới ngoại giao, các công tố viên cho biết.
Cũng theo bản cáo trạng, bà Lin đã giúp ông Qin lên chuyến bay của Air China đến Bắc Kinh vào ngày 28.10.2015 để trốn khỏi Mỹ. Bà Lin còn chịu trách nhiệm trang hoàng, sửa chữa căn hộ 10 triệu USD của Qin ở đảo Long Island, bang New York. Danh mục hồ sơ bất động sản cho thấy bà Lin là nhân viên quản lý căn hộ này cho Qin.
Trả lời thẩm vấn FBI, ông Ng cũng nhắc đến căn hộ của ông Qin và gọi Qin là cố vấn làm việc trong tập đoàn Sun Kian Ip Group của ông Ng.
Các công tố viên cáo buộc ông Ng đã hối lộ 500.000 USD cùng nhiều quà tặng khác cho ông John Ashe, người giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong giai đoạn 2013-2014, để tập đoàn của ông trúng thầu dự án trung tâm hội nghị được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn tại Macau.
Ông Ashe qua đời vào tháng 6.2016 trong lúc đợi hầu tòa, và Ng thì không bị truy tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.