Mỹ tuyên bố ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria

04/10/2016 09:34 GMT+7

Mỹ đã ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria, đồng thời cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận ngày 9.9.

Theo Reuters ngày 4.10, cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ về thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria đã đổ vỡ. Mỹ là bên tuyên bố hủy bỏ cuộc đàm phán này vào ngày 3.10, với cáo buộc rằng Nga không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn hôm 9.9.
Trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby cho biết: "Mỹ ngừng tham gia các kênh song phương với Nga, vốn được thiết lập để duy trì lệnh ngừng các hành động thù địch. Đây không phải là một quyết định được đưa ra dễ dàng".
Ông Kirby nói rằng Mỹ đã không tiếc công sức để đàm phán và cố gắng thực thi thỏa thuận với Nga nhằm giảm bạo lực, đẩy lùi các tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Syria như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và mạng lưới al-Qaeda, đồng thời giúp hoạt động cứu trợ nhân đạo không bị cản trở. "Không may thay, Nga đã không tuân thủ cam kết của mình", ông Kirby nhấn mạnh.
Mỹ cáo buộc Nga không tuân thủ các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế, không sẵn sàng và không thể đảm bảo để chính phủ Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn. Mỹ còn cho rằng Nga và Syria đã tăng cường tấn công quân sự vào các mục tiêu dân sự, ngăn cản hoạt động cứu trợ nhân đạo tiếp cận dân thường.
Không chỉ ngừng đàm phán, Mỹ còn tuyên bố sẽ rút nhân sự được cử tham gia vào việc thiết lập một Trung tâm thực thi chung Nga - Mỹ. Mặc dù vậy, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng kênh liên lạc được thiết lập với Nga để giảm xung đột trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.
Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng khẳng định chính Mỹ đang cố gắng đổ lỗi cho Nga, trong khi Moscow đã nỗ lực những ngày qua để duy trì lệnh ngừng bắn. TASS dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng quyết định của Mỹ phản ánh thực tế là chính quyền Tổng thống Obama không thể hoàn thành các điều kiện chính để hợp tác trong vấn đề giải quyết xung đột ở Syria.
Reuters nhận định cuộc đàm phán Nga - Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Syria đổ vỡ cho thấy rất ít hy vọng về một giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 5 năm rưỡi tại Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.