Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria

31/03/2013 03:40 GMT+7

Tuyên bố trên được Mỹ đưa ra giữa lúc phe nổi dậy Syria liên tục tiến đến bao vây và tấn công toàn diện nhằm vào Damascus.

Đài tiếng nói nước Nga vừa dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 29.3 tuyên bố Washington đang xem xét việc áp đặt vùng cấm bay ở Syria. Theo bà Nuland, việc thiết lập vùng cấm bay là một trong những phương án mà Mỹ đang nghiên cứu kỹ lưỡng để kết thúc xung đột diễn ra tại Syria suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu James Stavridis tuyên bố các nước thành viên NATO đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu vì xung đột ở Syria. Cụ thể hơn, ông Stavridis tiết lộ đang xem xét khả năng gửi lực lượng lục quân và hải quân đến Syria để thực thi vùng cấm bay tại nước này.

Syria đang ngày càng hoang tàn vì cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua
Syria đang ngày càng hoang tàn vì cuộc xung đột kéo dài 2 năm qua - Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria ngày 29.3 đã chiếm được thị trấn Dael ở tỉnh Daraa, gần biên giới với Jordan. Thị trấn Dael là một cửa ngõ quan trọng để tiến vào Damascus và nằm cách đường biên giới giữa Jordan và tỉnh Daraa gần 16 km. Vì thế, Dael là bàn đạp để phe nổi dậy đẩy mạnh tiến quân tại miền nam, chuẩn bị tấn công tổng lực mang tính quyết định nhằm vào thủ đô Damascus. Theo AP, lực lượng nổi dậy Syria đã kiểm soát được hoàn toàn thị trấn Dael một ngày sau khi đụng độ ác liệt làm 38 người thiệt mạng, trong đó có 16 quân nổi dậy. Gần đây, các cuộc giao tranh dữ dội liên tục xảy ra ở khu vực gần Damascus khi quân nổi dậy muốn tiến nhanh về thủ đô. Vào ngày 28.3, một vụ tấn công bằng đạn pháo nhằm vào Trường đại học Damascus làm ít nhất 15 sinh viên thiệt mạng và 6 người bị thương. Theo AP, khoảng 2 năm qua, ít nhất 70.000 người đã thiệt mạng vì xung đột tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Hãng thông tấn Dogan dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.3 thông báo họ đã tịch thu hơn 5.000 khẩu súng và 10.000 viên đạn tại một nhà kho gần biên giới Syria. Số vũ khí này sắp được chuyển sang Syria, bị phát hiện khi nhà chức trách tiến hành đột kích một ngôi làng ở thị trấn Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỹ. Cảnh sát cho hay số vũ khí này có trị giá trên thị trường khoảng 1,7 triệu USD và chủ nhà kho trên đã bị bắt giữ. Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đả kích và từng đụng độ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Ankara bác bỏ thông tin tham gia vũ trang cho phe nổi dậy ở nước láng giềng.

Liên quan đến Syria, Reuters dẫn lời Tư lệnh Lực lượng hậu phương Israel Eyal Eisenberg tuyên bố Tel Aviv đủ sức đứng vững nếu bị Damascus tấn công bằng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông Eisenberg cho rằng khó có khả năng Damacus sẽ ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công như vậy. 

Lê Loan

>> Một lãnh tụ Hồi giáo bị chặt đầu ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Máy bay Iran “bị bắn rơi ở Syria”
>> Ông al-Assad muốn BRICS giúp chấm dứt xung đột ở Syria
>> Tình báo Mỹ hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria
>> Chỉ huy phe nổi dậy ở Syria trúng bom xe
>> Rộ tin đồn Tổng thống Syria bị vệ sĩ Iran bắn
>> Tên lửa Israel tấn công Syria
>> CIA "cung cấp thông tin tình báo" cho phe nổi dậy Syria?
>> Tổng thống Syria thề "trừ khử phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Đánh bom liều chết ở thủ đô Syria, ít nhất 42 người chết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.