Mỹ yêu cầu Iran xin lỗi vì bắt giữ đại sứ Anh

12/01/2020 08:24 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Iran xin lỗi vì đã tạm giữ Đại sứ Anh tại Tehran, ông Rob Macaire trong một cuộc biểu tình chống chính phủ.

"Vụ bắt giữ ông Macaire vi phạm Công ước Vienna... Chúng tôi yêu cầu chính phủ Iran chính thức xin lỗi Anh và tôn trọng quyền của tất cả các nhà ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết.
Bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab lên án Iran tạm giữ Đại sứ Macaire tại Tehran vào ngày 11.1.
"Việc bắt giữ đại sứ của chúng tôi ở Tehran mà không có căn cứ hoặc lời giải thích là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", ông Raab nói.
Ông Macaire đã bị tạm giữ với cáo buộc "kích động" người biểu tình lên án vụ Iran bắn nhầm chiếc Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) sau khi máy bay vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1, theo AFP. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là công dân Iran.
Đại sứ Anh còn bị cáo buộc tổ chức biểu tình chống chính phủ Iran và chỉ đạo các hành động cực đoan.
Theo hãng tin Tasnim, ông Macaire bị tạm giữ trong cuộc biểu tình trước Đại học Amir Kabir ở thủ đô Tehran. Ông Macaire đến Đại học Amir Kabir để tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ Iran bắn nhầm máy bay Ukraine.
Khi lễ tưởng niệm biến thành cuộc biểu tình, ông Macaire rời khỏi đó thì bị bắt. Tuy nhiên, ông Macaire đã được trả tự do sau khoảng một giờ bị tạm giữ.

Cuộc biểu tình phản đối chính phủ tại Đại học Amir Kabir, Iran ngày 11.1

AFP

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thừa nhận quân đội tiến hành điều tra và phát hiện "máy báy Ukraine bị bắn hạ bằng tên lửa do lỗi của con người" và gọi đó là "sai lầm không thể tha thứ".
“Việc Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay dân sự là bước đầu tiên khá quan trọng. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ gia đình của 4 nạn nhân người Anh”, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết.
Ông Johnson cho biết thêm Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với Canada, Ukraine cùng các đối tác quốc tế khác để đảm bảo có "cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.