Myanmar: Hòa giải vẫn khó, hòa bình còn xa

18/03/2017 08:50 GMT+7

Cách đây đúng một năm, Myanmar bước sang thời kỳ lịch sử mới với việc có được chính quyền dân sự dân cử đầu tiên sau nhiều thập niên.

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi lên cầm quyền và dành ưu tiên chính sách cho việc thúc đẩy quá trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Những ý tưởng mới được thử nghiệm và những bước đi đầu tiên được tiến hành.
Tuy nhiên, kết quả thu về không được như mong đợi. Không những thế, xung đột ở nước này lại leo thang mức độ quyết liệt đến đỉnh điểm mới, quan hệ giữa các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số với giới quân sự và cả chính phủ mới ở Myanmar vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Hòa giải vẫn rất khó khăn, hòa hợp vẫn rất trắc trở và hòa bình vẫn cách rất xa.
Sự an toàn và ổn định của chính phủ, quan hệ khá suôn sẻ với giới quân sự cũng như việc cải thiện quan hệ với các đối tác bên ngoài là những thành tựu nổi bật nhất của đảng NLD và bà Aung San Suu Kyi sau năm cầm quyền vừa qua. Nhưng cũng chính vì thế mà bế tắc và trắc trở mới trong tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc lại càng thêm nguy hại tiềm tàng đối với tương lai đất nước.
Chuyện này ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ nhưng đồng thời còn tới cả thể diện, uy tín và vị thế quốc tế của Myanmar, luôn tiềm ẩn khó khăn, trắc trở và thách thức mới về đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.