Nạn đói đe dọa 17 triệu người Yemen

15/03/2017 22:23 GMT+7

Khoảng 60% dân số Yemen, tức 17 triệu người đang rơi vào khủng hoảng lương thực sau hơn 2 năm nước này chìm trong xung đột.

Báo Le Figaro ngày 15.3 dẫn báo cáo từ Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ cho biết 17 triệu người Yemen đang bị “khủng hoảng”, thậm chí đang ở trong “tình trạng khẩn cấp” về lương thực. Con số này tăng 20% so với tháng 6.2016.

Báo cáo dựa trên nghiên cứu và phân tích của 69 chuyên gia của LHQ và các tổ chức nhân đạo. Theo đó, có 10,2 triệu người Yemen đang bị “khủng hoảng” và 6,8 triệu người trong “tình trạng khẩn cấp” về lương thực.

Trong số các địa phương của Yemen, các tỉnh Taez và Hodeidah, bên bờ Biển Đỏ, bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì hầu như không nhận được sự hỗ trợ nào.

Đáng chú ý là số người bị nạn đói đe dọa tại nước này tiếp tục tăng, dù rất nhiều tổ chức không ngừng cảnh báo vào kêu gọi giúp đỡ trong thời gian qua

Hồi cuối tháng 2, Phó tổng thư ký LHQ chuyên trách hoạt động nhân đạo Stephen O’Brien nhận định trong chuyến thăm Yemen: “Nếu cộng đồng quốc tế không đẩy nhanh việc viện trợ, một nạn đói nghiêm trọng sẽ xảy ra tại đây. Từ 19-26 triệu người Yemen cần giúp đỡ về lương thực, trong đó có 7 triệu người đang trải qua cảnh không biết ngày mai sẽ kiếm gì để ăn”.

LHQ cũng xếp Yemen vào nhóm các nước đang bị ảnh hưởng hoặc bị đe dọa bởi nạn đói, cùng với Nam Sudan, Somalia và khu vực đông bắc Nigeria.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen đặc biệt trở nên nghiêm trọng từ khi liên quân do Ả Rập Xê Út đứng đầu mở chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi lực lượng nổi dậy Houthi (do Iran hậu thuẫn) khỏi thủ đô Sanaa. Các nguồn viện trợ hiện rất khó tiếp cận nước này vì sân bay Sanaa bị đóng cửa, còn cảng Hodeida ở Biển Đỏ thì thường xuyên bị dội bom.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.