Nạn nhân chất độc da cam Hàn Quốc không được bồi thường

14/11/2014 18:02 GMT+7

(TNO) Tòa phúc thẩm Hàn Quốc đã ra phán quyết về việc 2 công ty hóa chất của Mỹ không phải bồi thường thiệt hại cho những cựu binh là nạn nhân của chất độc màu da cam khi tham chiến ở Việt Nam, Yonhap đưa tin hôm nay 14.11.

 

 Một nạn nhân chất độc da cam ở Hải Phòng, Việt Nam. – Ảnh: Reuters

Cụ thể, trong phiên tái thẩm diễn ra ngày 14.11, tòa phúc thẩm thành phố Seoul đã bác đơn yêu cầu bồi thường của các cựu binh Chiến tranh Việt Nam đối với 2 công ty hóa chất Dow Chemical Co. và Monsanto vì ảnh hưởng của chất dioxin do 2 công ty này sản xuất, được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Hơn 5.000 nguyên đơn mắc bệnh ung thư khẳng định nguyên nhân do tiếp xúc với chất dioxin bị tòa thượng thẩm Seoul bác với lí do: “Tuy các nhà sản xuất không nêu rõ tác hại của chất da cam lên con người, nhưng không thể kết luận việc tiếp xúc với hóa chất là nguyên nhân gây bệnh”, và cho rằng những người này “có thể bị bệnh vì nhiều lí do phức tạp khác”.

Đây là một quyết định gây thất vọng, không chỉ đối với riêng các cựu binh và gia đình của họ.

Năm 2006, tòa thượng thẩm Seoul từng ra phán quyết buộc 2 công ty hóa chất nêu trên phải bồi thường khoản tiền từ 6-46 triệu won cho những cựu binh, vì những tổn thương mà họ phải chịu đựng do tiếp xúc với hóa chất độc hại. Đó cũng là lần đầu tiên tòa án Hàn Quốc đứng về phía nạn nhân dioxin chống lại các công ty hóa chất của Mỹ.

Hàn Quốc đã gởi 320.000 quân đến Việt Nam vào những năm 1960, 1970 của thế kỷ trước, trở thành đồng minh lớn nhất của Mỹ, và  hiện Hàn Quốc còn khoảng 150.000 người là nạn nhân của hóa chất độc hại trong chiến tranh. Con số đó ở Việt Nam là 4,7 triệu người, với nhiều hậu quả nặng nề như quái thai, các bệnh về tim mạch, ung thư…

Hữu Đạt

>> Triển lãm ảnh về nạn nhân chất độc da cam - dioxin
>> Mỹ dùng máy bay rải chất độc da cam để chở quân
>> Tòa Hàn Quốc phán quyết vụ chất độc da cam
>> Tòa án Hàn Quốc hủy phán quyết về chất độc da cam
>> Cựu binh Mỹ vào Hội Nạn nhân chất độc da cam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.