Nạn nhân hay thủ phạm?

20/01/2016 10:46 GMT+7

Giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm và kịch bản nó còn trượt xuống dưới mức 20 USD/thùng như hồi giao thừa giữa hai thế kỷ có thể sẽ xảy ra và thậm chí khả năng xuống thấp dưới mức 10 USD/thùng.

Giá dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm và kịch bản nó còn trượt xuống dưới mức 20 USD/thùng như hồi giao thừa giữa hai thế kỷ có thể sẽ xảy ra và thậm chí khả năng xuống thấp dưới mức 10 USD/thùng. 

Biến động của giá dầu gây tác động thuận nghịch khác nhau về mọi phương diện đối với từng nền kinh tế và đều thách thức các chính phủ cũng như giới kinh doanh - Ảnh minh họa: ReutersBiến động của giá dầu gây tác động thuận nghịch khác nhau về mọi phương diện đối với từng nền kinh tế và đều thách thức các chính phủ cũng như giới kinh doanh - Ảnh minh họa: Reuters
Biến động của giá dầu gây tác động thuận nghịch khác nhau về mọi phương diện đối với từng nền kinh tế và đều thách thức các chính phủ cũng như giới kinh doanh.
Câu hỏi được thiên hạ tranh luận mãi không ngã ngũ là giá dầu là nạn nhân của chính sách, cuộc chơi quyền lực và ảnh hưởng chính trị thế giới và khu vực hay là thủ phạm gây ra những rắc rối và căng thẳng hiện tại trên thế giới và ở các khu vực.
Nhìn từ mối quan hệ giữa cung và cầu thì giá dầu là nạn nhân của các chính sách quốc gia không đưa lại được sự cân đối giữa cung và cầu trên thị trường.
Khai thác vẫn nhiều trong khi nhu cầu giảm thì đương nhiên giá dầu sẽ trượt dốc. Nhu cầu giảm vì kinh tế thế giới chưa tăng trưởng năng động và ngày càng có thêm nhiều nguồn năng lượng mới thay thế dầu khí, kể cả khi đắt hơn nhưng thân thiện hơn với môi trường sinh thái.
Giá dầu sẽ còn giảm bởi nội bộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) vẫn bất hòa, bởi triển vọng khai thác và xuất khẩu dầu lửa ở Iran sau khi Mỹ, EU và LHQ dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt và bởi cuộc đối đầu sống mái giữa Ả Rập Xê Út và Iran.
Nhưng bản thân giá dầu cũng còn là cả thủ phạm bởi nó dễ dàng bị chính trị hóa và công cụ hóa. Nó bị không ít đối tác này lạm dụng để gây khó cho đối tác khác. Và cũng chính vì thế mà giá dầu sẽ còn giảm nữa trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.