NASA có nữ giám đốc phụ trách mọi chuyến bay vũ trụ có người

Khánh An
Khánh An
13/06/2020 13:00 GMT+7

Lần đầu tiên một phụ nữ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tất cả các chuyến thám hiểm vũ trụ có người của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo AFP ngày 13.6, NASA vừa quyết định bổ nhiệm bà Kathy Lueders đứng đầu văn phòng phụ trách các sứ mệnh thám hiểm và chiến dịch có người (HEO), trong lúc cơ quan này chuẩn bị đưa người trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và thám hiểm sao Hỏa.
Quyết định có hiệu lực ngay lập tức và bà Lueders trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của cơ quan trọng yếu này. Tháng trước, bà vừa quản lý thành công chuyến bay của SpaceX đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).
“Kathy đã quản lý thành công các chuyến bay thương mại chở người và chở hàng nên chính là người phù hợp để lãnh đạo HEO vì chúng tôi chuẩn bị đưa các phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2024”, theo người đứng đầu NASA Jim Bridenstine.

Phi hành gia NASA đến trạm không gian ISS sau chuyến bay "mượt mà" trên tàu SpaceX

Bà Lueder bắt đầu làm việc tại NASA vào năm 1992 và quản lý chuyến bay đưa 2 phi hành gia lên ISS bằng tên lửa SpaceX của tỉ phú Elon Musk vào ngày 30.5, chuyến bay thương mại chở người đầu tiên vào vũ trụ.
Chuyên gia này cũng từng phụ trách các chương trình thử nghiệm tàu vũ trụ do SpaceX phát triển trong nhiều năm, và thời gian làm việc cho Boeing cùng nhiều công ty khác.
Chương trình phát triển các chuyến bay thương mại vào vũ trụ được NASA tiến hành cách đây 1 thập niên dưới thời Tổng thống Barack Obama, dẫn đền nhiều thay đổi lớn trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ. Trước đó, NASA tự thiết kế và chế tạo các tên lửa và tàu vũ trụ chứ chưa phối hợp với lĩnh vực tư nhân.
Theo lịch trình của NASA dưới thời đương kim Tổng thống Donald Trump, cơ quan này muốn đưa 2 phi hành gia gồm 1 nam, 1 nữ lên mặt trăng vào năm 2024 bằng tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion.
Tuy nhiên, chương trình bị chậm so với kế hoạch và NASA vẫn chưa đưa ra quyết định mới về việc chọn công ty chế tạo tàu thám hiểm mặt trăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.