NATO chuẩn bị đưa quân đến khu vực Biển Đen

27/10/2016 13:32 GMT+7

Các nước thành viên NATO lên kế hoạch đưa quân đến Biển Đen vào năm 2017 nhằm tăng cường sự hiện diện của liên minh quân sự ở khu vực này trong một nỗ lực đối phó với Nga.

Tổng thư ký của Tổ chức liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, ông Jens Stoltenberg cho biết như thế sau cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels hôm 26.10.
“Nhiều quốc gia thành viên trong đó có Canada, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cho thấy đã sẵn sàng đưa quân bao gồm bộ binh, không và hải quân tham gia vào sự hiện diện của chúng tôi tại Biển Đen", ông Stoltenberg phát biểu sau cuộc họp, theo RT ngày 27.10.
Tổng thư ký NATO nói rằng các thành viên khác của khối đang xem xét gửi quân tham gia. Kế hoạch đưa quân sẽ phải hoàn tất trước cuộc họp tới của NATO vào tháng 2.2017.
Tàu tên lửa cỡ nhỏ Serpukhov của Nga di chuyển qua eo biển Bosphorus (Thỏ Nhĩ Kỳ ra Địa Trung Hải để đến biển Baltic, ngày 5.10.2016 Reuters
Anh và Mỹ đang thúc giục các đồng minh khác của châu Âu tham gia gửi 4.000 quân ở Đông Âu, theo Daily Star. Mỹ, Anh, Canada và Đức đã đồng ý đưa 4 tiểu đoàn chiến đấu đến Ba Lan, Lithuania, Estonia và Latvia.
Tiếp theo sau vụ sáp nhập Crimea vào Nga, NATO ngày càng quan ngại Biển Đen sẽ trở thành "cái hồ của nước Nga". Kể từ mùa xuân năm 2014, tàu chiến của NATO, bao gồm tàu khu trục mang tên lửa từ các quốc gia đồng minh khác của Mỹ luân phiên tuần tra vùng biển này.
NATO quyết định tăng sự hiện diện ở Biển Đen từ hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw hồi tháng 7.2016, gọi đó là hành động đối phó với việc gia tăng quân sự của Nga và để ủng hộ các thành viên Đông Âu trong khối.
Các hoạt động quân sự liên tiếp gần đây cho thấy tình hình căng thẳng ở Đông Âu Reuters
Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh NATO đang theo dõi mọi chuyển động của tàu chiến Nga ở Biển Baltic. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng dù tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, NATO sẵn sàng đối thoại với Moscow.
Trong khi NATO đang lên kế hoạch tăng cường quân với qui mô lớn nhất ở những vùng giáp biên giới với Nga kể từ sau Chiến tranh lạnh, Moscow cũng đang triển khai quân đến vùng Baltic.
Nhật báo Izvestia của Nga trích một nguồn tin quân sự nói rằng 2 trong số 5 tàu tên lửa cỡ nhỏ đầu tiên, các chiếc Serpukhov và Zeleny Dol đã vào biển Baltic và sẽ sớm thành lập đội tàu mới ở Kaliningrad (thuộc Nga) nằm giữa Ba Lan và Lithuania, theo Reuters.
Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin khác nói rằng hai tàu tên lửa nhỏ này sẽ gia nhập Hạm đội Baltic trong vài ngày tới. "Với sự xuất hiện của hai tàu chiến cỡ nhỏ được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr, Hạm đội sẽ được mở rộng đáng kể về khả năng chiến đấu đến vùng quân sự phía bắc châu Âu", nguồn tin này nói với Interfax.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.