NATO lo Nga mượn cớ tập trận để triển khai vũ khí

21/07/2017 09:19 GMT+7

Các thành viên NATO ở Đông Âu và Ukraine lo ngại kế hoạch tập trận của Nga vào tháng 9 có thể là nhằm đưa vũ khí đến Belarus.

Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 21.7, Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu, trung tướng Ben Hodges cho biết lãnh đạo các nước đồng minh sẽ theo dõi sát sao những thiết bị quân sự Nga đưa đến Belarus tham gia cuộc tập trận Zapad 2017.
"Họ lo ngại Nga tuyên bố chỉ tập trận, nhưng sau đó có thể bất thình lình chuyển hết binh sĩ và vũ khí đến Belarus", Hodges nói. Tuy nhiên, trung tướng Hodges khẳng định không có dấu hiệu cho thấy Nga đã lên kế hoạch như vậy.
Nga trước đó trấn an NATO rằng những cuộc tập trận quân sự sẽ tuân thủ quy định quốc tế. Tuy nhiên NATO và các quan chức Mỹ lo ngại về quy mô các cuộc tập trận của Nga.
Theo ông Hodges, Mỹ và đồng minh luôn công khai số lượng và quy mô những cuộc tập trận diễn ra khắp Đông Âu trong mùa hè năm nay, với sự tham dự của trên 40.000 binh sĩ. Nhưng hiện vẫn chưa rõ Nga có tuân thủ quy định quốc tế về việc mời quan sát viên tham dự những cuộc tập trận quy mô lớn trên 13.000 lính, ông Hodges nói.
Một số đồng minh NATO ước tính trên 100.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận Zapad 2017, lớn nhất kể năm 2013, bao gồm huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân. Dù vậy, Moscow khẳng định sẽ mời quan sát viên nếu có trên 13.000 binh sĩ tham gia tập trận.
Căng thẳng giữa NATO và Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi tổng thống Lithuania ngày 20.7 kêu gọi NATO triển khai thường trực vũ khí phòng không ở các quốc gia Baltic. 
Mỹ đã đưa các tên lửa Patriot đến Lithuania từ đầu tháng 7 để tham gia một cuộc tập trận tại đây. NATO cũng có kế hoạch duy trì một lực lượng bộ binh ở Ba Lan và các nước Baltic.
Ngược lại, Nga cho rằng NATO đang tăng cường quân sự quá đáng sát biên giới của mình.
Lính Mỹ đứng bên một bệ phóng tên lửa phòng không tầm xa Patriot tại Lithuania Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.