NATO triển khai lính đến gần biên giới Nga

14/04/2017 09:39 GMT+7

NATO đã triển khai 1.170 lính đến đồn trú tại thị trấn Orzysz (Ba Lan), chỉ cách tỉnh Kaliningrad của Nga 57 km.

Trong số này có 900 lính Mỹ, 150 lính Anh và 120 lính Romania, theo Reuters ngày 13.4. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gọi sự kiện triển khai này là một "thời khắc lịch sử được nhiều thế hệ người dân chờ đợi".
Trong khi đó, Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, tướng Curtis Scaparrotti phát biểu tại sự kiện chào mừng rằng việc điều quân đến Ba Lan chứng tỏ sự đoàn kết của NATO, gửi thông điệp rõ ràng đến bất cứ kẻ xâm lược tiềm tàng nào.
Hồi đầu năm, NATO cũng triển khai 3.500 lính đến vùng phía tây nam Ba Lan, gần biên giới với Đức. Theo AFP, NATO sẽ đưa thêm 3 đơn vị đến các nước Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia trong năm nay. Mỗi đơn vị gồm khoảng 800 lính.

tin liên quan

Tổng thống Trump nói NATO đã hết lỗi thời
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông thay đổi quan điểm về NATO sau khi các lãnh đạo khối này bảo đảm sẽ tập trung vào việc chống các tổ chức khủng bố.
Thị trấn Orzysz chỉ cách tỉnh Kaliningrad của Nga chỉ khoảng 57 km. Tại đó, Nga được cho là triển khai nhiều tên lửa Iskander có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân và một hệ thống tên lửa phòng không S-400.
Theo Reuters, Ba Lan từ lâu đã kêu gọi đưa quân NATO đến đồn trú tại nước này vì lo ngại sức mạnh của Nga, đặc biệt là sau khi Moscow sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Moscow từng tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả nếu NATO triển khai quân đến Ba Lan và các nước Baltic, cho rằng điều này là mối đe dọa cho an ninh Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.