Nếu ông Donald Trump làm tổng thống, nước Mỹ sẽ ra sao?

07/11/2016 20:00 GMT+7

Cứ như những gì ông Donald Trump đã hứa thì một khi ông trở thành tổng thống, nước Mỹ sẽ bước vào con đường "đột phá" với hàng loạt chính sách "ngoạn mục" vô tiền khoáng hậu cực kỳ khác biệt của ông.

Nhiều chính sách của ông Donald Trump chưa từng có trong tiền lệ, khác biệt không những với đảng Dân chủ mà với cả đảng Cộng hòa. Hãy thử nhìn qua những chính sách cơ bản mà ông Trump đã phác thảo trong suốt chặng đường tranh cử của mình, từ đó phần nào đoán biết cục diện nước Mỹ dưới bàn tay lãnh đạo của ông.
Nhập cư: Xây bức tường 3.200 km!
Chống nhập cư là chính sách “đinh" làm nên tên tuổi của ông Trump. Ông tuyên bố sẽ xây một bức tường sừng sững chạy dọc theo biên giới Mexico - một bức tường dài hơn 3.200 km để chặn người nhập cư bất hợp pháp Mexico, những người mà ông tuyên bố là "kẻ cưỡng hiếp" và "buôn lậu ma túy”. "Đột phá" hơn, ông Trump tuyên bố chính người Mexico phải móc hầu bao ra mà “tài trợ” cho bức tường vĩ đại của ông.
Tổng thống và đệ nhất phu nhân rất tiềm năng của nước Mỹ: Donald Trump và Melania Trump Reuters
Sau tuyên bố đóng cửa biên giới để ngăn người Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump gây phản ứng dữ dội, ông không còn quá mạnh miệng về vấn đề này nhưng không rút lại tuyên bố. Mọi chuyện cũng tương tự với tuyên bố ban đầu về việc trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang ở Mỹ. Nói chung, về vấn đề nhập cư thì ông Trump theo đuổi chính sách cực kỳ cứng rắn, lắm lúc quá đà và không khả thi.
Thuế khóa: Hào hiệp như tỉ phú Trump!
Ông Trump là một người rất hào hiệp. Ai muốn được giảm thuế thì cứ việc bầu cho ông! Ông tỉ phú chủ trương cắt giảm thuế doanh nghiệp, bỏ thuế đánh vào tài sản của người quá cố, tăng mức giảm trừ thuế thu nhập cá nhân...
Theo tính toán của tổ chức tư vấn chính sách về thuế khóa Tax Foundation (Mỹ), 1% người có thu nhập cao nhất nước Mỹ sẽ được tăng mức thu nhập cao hơn ở tỉ lệ 2 con số, nếu các chính sách của ông Trump được áp dụng. Người nghèo thì không mơ tới điều đó nhưng họ vẫn được lợi: 25% người thu nhập thấp nhất hưởng mức tăng thu nhập 1,9%. Chỉ có "ông chính phủ” sẽ phải gãi đầu, bởi theo phân tích của Tax Foundation, cứ theo kế hoạch của ứng cử viên Trump thì chính phủ sẽ thất thu đến 5,9 nghìn tỉ USD trong vòng 10 năm.
Công việc: Tha hồ làm!
Một khi ông Trump làm tổng thống Mỹ, người dân nước này khỏi phải lo thất nghiệp. Theo lời hứa của ông trùm bất động sản thì một khi nước Mỹ vào tay ông, đến 25 triệu công ăn việc làm sẽ được tạo ra trong vòng 10 năm. Cốt lõi của kế hoạch này là giành lại công ăn việc làm mà theo lời tỉ phú này là Mỹ đã để mất vào tay các nước khác.
BBC đưa tin tỉ phú Trump lên kế hoạch sẽ giảm thuế doanh nghiệp chỉ còn 15% so với 35% hiện nay, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cắt giảm thâm thủng mậu dịch, giảm thuế để tăng công ăn việc làm trên đất Mỹ.
Đối ngoại: Thôi ngay việc vác tù và hàng tổng!
Ông Trump chỉ trích việc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh Iraq và các hành động quân sự khác ở Trung Đông. Ông kêu gọi Mỹ nên duy trì quan hệ thân thiện hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ứng viên Trump cho rằng Mỹ không nên gánh lấy chi phí quốc phòng của các đồng minh châu Âu và châu Á, các thành viên NATO cũng phải lo mà tự trang trải chi phí bảo vệ lấy mình. Theo ông Trump, chính sách đối ngoại của Mỹ chỉ nên tập trung vào lợi ích cho nước Mỹ.
Nhưng cùng lúc, ông Trump lại bảo phải đánh IS dữ dội hơn nữa, thậm chí có lúc từng tuyên bố nên huy động hàng chục nghìn lính đi đánh IS.
Thỏa thuận thương mại: Ký lại hết!
Trước đây có lần ông Trump từng tuyên bố ủng hộ tự do mậu dịch, nhưng ông đã thay đổi 180 độ. Nay dẫu nói rằng về mặt cơ bản không chống lại điều đó, nhưng ông tuyên bố bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào cũng phải bảo vệ các ngành công nghiệp Mỹ.
Gia đình đông đúc của ông Donald Trump Reuters
Ông Trump chống đối gay gắt Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tuyên bố sẽ thương lượng lại điều khoản các thỏa thuận thương mại đã ký, chẳng hạn Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Nếu các yêu cầu mới của Mỹ không được chấp thuận, Mỹ sẽ rút lui khỏi các hiệp định này - đó là kết luận của ông Trump.
Ông Trump chỉ trích rằng các đối tác thương mại của Mỹ như Mexico và Trung Quốc "chơi không đẹp", không sòng phẳng và ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Ông dọa sẽ đơn phương áp hàng rào bảo hộ và các biện pháp trừng phạt khác với những đối tác này.
Người tị nạn: Coi chừng!
Trong vấn đề tị nạn, tỉ phú Trump luôn tỏ ra rất cực đoan, luôn miệng cảnh báo rằng chính sách của Mỹ trong việc nhận người nhập cư ở Trung Đông, mà cụ thể là Hồi giáo, sẽ là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng cho quốc gia. Ông từng đưa ra nhiều dẫn chứng sau đó bị “đập” tơi bời vì chúng không phải là dữ kiện, là số liệu thực sự mà chỉ toàn những lời đồn đoán vô căn cứ trên mạng internet, chẳng hạn đa phần người nhập cư Syria vào Mỹ là thanh niên độc thân (đa phần những kẻ khủng bố là đàn ông, trẻ và không vướng bận gia đình).
Ông Trump cũng đề nghị “xét duyệt tột độ” những người muốn nhập cư, bao gồm cả kiểm tra ý thức hệ của họ xem có khuynh hướng cực đoan hay không.
Một trong những cái bắt tay hiếm hoi của ông Trump với đối thủ Hillary Clinton Reuters
Thay đổi khí hậu: Trò lừa!
Ông Trump không đưa ra một tuyên bố chính thức nào về vấn đề môi trường trên trang web của mình. Tuy nhiên, trong các bài phát biểu và tranh luận trực tiếp, ông tuyên bố ủng hộ nước sạch, không khí sạch nhưng lại giảm mạnh chi tiền cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ. Tỉ phú Trump tuyên bố cái mà cả thế giới này đang lo lắng: thay đổi khí hậu do con người gây ra, chỉ là “trò bịp”. Tất nhiên, ông bảo sẽ “hô biến” nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các thỏa thuận quốc tế khác nhằm cố giảm thiểu tình trạng này.
Phá thai: Phải phạt!
Hồi tháng 3.2016, tỉ phú Trump từng tuyên bố phá thai cần được coi là bất hợp pháp, ông ủng hộ “một hình thức trừng phạt nào đó với phụ nữ phá thai”. Giữa các phản ứng dữ dội từ dư luận, các trợ lý của ông Trump mau chóng “nói lại cho rõ” rằng ông Trump chỉ có ý là nên trao quyền định đoạt tính hợp pháp của phá thai cho từng bang, và nếu có trừng phạt thì phạt các dịch vụ cung cấp phá thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.