Nếu Trung Quốc cắt xăng dầu một tuần, cả nước Triều Tiên tê liệt

12/01/2016 17:29 GMT+7

Triều Tiên lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung xăng dầu từ nước Trung Quốc láng giềng, chỉ cần Trung Quốc ngưng cung cấp một tuần, cả nước Triều Tiên sẽ tê liệt.

Triều Tiên lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung xăng dầu từ nước Trung Quốc láng giềng, chỉ cần Trung Quốc ngưng cung cấp một tuần, cả nước Triều Tiên sẽ tê liệt.

Binh lính Triều Tiên canh gác ở vùng biên giới sát Trung Quốc - Ảnh: AFPBinh lính Triều Tiên canh gác ở vùng biên giới sát Trung Quốc - Ảnh: AFP
Trên đây là phân tích được công bố hôm 11.1 của Viện Kinh tế năng lượng Triều Tiên (KEEI), một tổ chức tư vấn chính sách tại Hàn Quốc.
Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn phân tích của Kim Kyung-sul, nhà nghiên cứu cao cấp của KEEI, cho biết số phận nền kinh tế Triều Tiên phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc, nước cung cấp 100% nguồn dầu thô nhập khẩu của Triều Tiên. Tất nhiên, Triều Tiên cũng lệ thuộc nốt vào Trung Quốc với các thành phẩm như xăng hay dầu diesel.
Các đường ống nối liền Trung Quốc với Triều Tiên - chạy ngang qua thành phố Đan Đông (Trung Quốc) tiếp giáp Triều Tiên - do Trung Quốc nắm quyền vận hành; và chỉ cần Trung Quốc khóa van, Triều Tiên sẽ bị cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp xăng dầu - thứ đóng vai trò xương sống đối với mọi nền kinh tế trên cả hành tinh này, ít nhất là cho đến giờ phút này.
Nhà nghiên cứu Kim cho rằng một khi Trung Quốc cắt nguồn cung, toàn bộ hệ thống giao thông vận tải và quân sự của Triên sẽ bị tê liệt, lạm phát tăng vọt và sau đó là bạo động vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự sụp đổ của chính quyền trong bối cảnh đó là điều dễ xảy ra, theo ông Kim.
Chuyên gia này cho rằng cho dù Triều Tiên cũng dự trữ một lượng dầu thô cho quân đội nhưng số lượng đó không đủ cho các hoạt động ngăn chặn rối loạn xã hội trên quy mô lớn một khi việc cắt nguồn cung năng lượng xảy ra.
Phía bên trái của các du khách Trung Quốc này là Nga, bên phải là Triều Tiên - Ảnh: AFP

Hãng tin UPI đưa tin trong năm 2013, Triều Tiên nhập khẩu từ Trung Quốc 4,24 triệu thùng dầu. Đến 2014, con số này là 3,89 triệu thùng.

Sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch hồi tuần trước, Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực hơn từ Mỹ nhằm gây sức ép lên Triều Tiên. Nhưng trong bối cảnh Triều Tiên là vùng đệm an toàn ngăn Trung Quốc với Hàn Quốc, nơi lính Mỹ đặt căn cứ quân sự, Trung Quốc có lý do để cung cấp không những là nhiên liệu mà cả thực phẩm cho Triều Tiên suốt bao năm nay.
Chắc chắn Trung Quốc chẳng muốn viễn cảnh lính Mỹ sẽ lượn qua lượn lại sát biên giới Trung Quốc, sát vùng công nghiệp trọng điểm đông bắc không mấy cách xa thủ đô Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.