New Zealand công nhận một con sông là 'pháp nhân'

16/03/2017 14:38 GMT+7

Sông Whanganui ở New Zealand vừa được quốc hội nước này công nhận là một “pháp nhân”, sự kiện được cho là lần đầu tiên trên thế giới.

“(Con sông) sẽ có danh tính pháp lý của nó với tất cả quyền tương ứng, trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của một pháp nhân. Việc cấp tư cách pháp nhân cho một con sông là trường hợp có một không hai”, AFP ngày 16.3 dẫn lời Tổng chưởng lý New Zealand Chris Finlayson cho hay.
Sông Whanganui nằm ở Đảo Bắc của New Zealand, là con sông dài thứ 3 ở nước này. Sông Whanganui đặc biệt quan trọng đối với bộ tộc Maori Iwi trong khu vực và được họ gọi là Te Awa Tupua.

tin liên quan

New Zealand sợ xác cá voi phát nổ

300 cá voi chết đang trong tình trạng phân hủy tạo ra nguy cơ như những quả bom nổ chậm trên bờ biển phía nam New Zealand.

Ông Finlayson cho biết người Maori Iwi đã đấu tranh để củng cố quyền lợi của họ đối với sông Whanganui từ thập niên 1870, một cuộc tranh chấp pháp lý lâu nhất ở New Zealand, theo AFP.
Sau khi được công nhận tư cách “pháp nhân”, sông Whanganui sẽ có 2 luật sư đại diện trong quá trình kiện tụng để bảo vệ lợi ích của nó. Trong đó, có một luật sư do người Maori Iwi đề cử và một luật sư từ chính phủ.
Bộ tộc Maori Iwi cũng đã nhận 56 triệu USD tiền bồi thường từ chính phủ New Zealand cho cuộc chiến pháp lý của họ và 30 triệu USD để cải thiện dòng sông Whanganui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.