Nga bác bỏ phản đối của Nhật về việc quân sự hóa Kuril

23/02/2017 23:14 GMT+7

Nga hôm 23.2 đã bác bỏ sự phản đối của Nhật Bản đối với kế hoạch triển khai một sư đoàn đến quần đảo Kuril tranh chấp giữa hai nước, theo Sputnik News.

Kế hoạch trên được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu công bố tại quốc hội trước đó một ngày. “Chúng ta hy vọng hoàn thành việc triển khai 3 sư đoàn trên biên giới phía tây và tây nam. Các hoạt động tích cực vẫn đang tiếp tục nhằm bảo vệ Kuril, một sư đoàn sẽ được triển khai đến đó trong năm nay”, ông Shoigu nói.

Nhật đã lập tức lên án kế hoạch trên. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga sáng 23.2 cho biết Tokyo đã gửi công hàm phản đối đến Moscow.

Phát biểu với báo giới, ông Suga nói chính phủ Nhật đang theo dõi sát sao những hành động của Nga và đang phân tích thông tin, theo Reuters.

“Nếu động thái trên dẫn đến việc tăng cường quân sự trên quần đảo, điều đó sẽ không phù hợp với lập trường của Nhật và thật đáng tiếc khi chúng vốn từng là lãnh thổ của chúng tôi”, ông Suga nhấn mạnh.

Đáp lại, ông Viktor Ozerov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng tại Thượng viện Nga nói với Sputnik News rằng Nga sẽ không sử dụng sư đoàn sắp được triển khai đến Kuril để chống Nhật và sẵn sàng hợp tác quân sự với Tokyo về vấn đề này.

“Chúng tôi không định sử dụng lực lượng vũ trang chống Nhật bằng cách triển khai chúng đến Kuril. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực quân sự liên quan đến chống khủng bố và đánh cắp tài nguyên sinh vật biển”, ông Ozerov nói.

Tuy nhiên, trong một bản tin khác phát đi sau đó trong ngày 23.2, Sputnik dẫn lời ông Ozerov tuyên bố rằng sự phản đối của Nhật là không phù hợp khi Mỹ có một căn cứ hải quân trên đảo Okinawa của Nhật.

Ông cũng nói rằng Mỹ nên rút khỏi căn cứ hải quân Okinawa trước khi Nga và Nhật có thể “nghĩ đến việc phân chia Kuril”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.