Nga bác tin mua lại tàu chở trực thăng Mistral của Ai Cập với giá 1 USD

22/10/2016 14:48 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan gần đây tiết lộ Ai Cập đã bán lại với giá chỉ 1 USD cho Nga 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral mua từ Pháp. Phía Nga ngày 21.10 gọi đây là tin đồn hoàn toàn vô nghĩ

Hai chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral vốn được Pháp ký hợp đồng bán cho Nga vào năm 2011. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande tháng 8.2015 tuyên bố không giao tàu vì những hành động của Nga tại miền đông Ukraine.
Pháp bồi thường cho Nga 949 triệu euro và Nga được quyền tháo dỡ toàn bộ các trang bị của nước này gắn trên tàu. Hai tàu này sau đó được bán lại cho Ai Cập tháng 10.2015 với giá 950 triệu euro.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz ngày 20.10 bất ngờ nói Ai Cập đã bán lại 2 tàu Mistral cho Nga với giá chỉ... 1 USD, theo đài Radio Poland cùng ngày.
"Đúng là những tàu Mistral đã được bán cho Ai Cập và cũng đúng là trong vài ngày gần đây, họ thực ra đã nhượng lại cho Nga với giá 1 đô la. Việc này thật sự đã xảy ra", ông Macierewicz nói trước quốc hội Ba Lan hôm 20.10. Ông Macierewicz nói đã có được thông tin này từ những nguồn đáng tin cậy.
Trong khi đó, người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 21.10 phủ nhận những thông tin trên, theo TASS. Nói trên kênh truyền hình Rossiya-24, ông Peskov bảo rằng phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan là hoàn toàn vô nghĩa và những nguồn tin trên là không đáng tin.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cũng bác bỏ thông tin Ai Cập bán tàu đổ bộ cho Nga khi nói rằng "ơn Chúa, điều đó thật vô lý".
Theo TASS, Ai Cập và Nga gần đây chỉ thảo luận về việc chuyển giao hệ thống liên lạc và kiểm soát trên tàu Mistral. Trong khi đó, Sputnik dẫn lời phó giám đốc Cơ quan liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự, ông Anatoly Punchuk hôm 18.10 nói rằng Ai Cập đã hỏi mua trực thăng Ka-52 của Nga để trang bị trên 2 tàu Mistral.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.