Nga cân nhắc tái hiện diện quân sự ở Việt Nam và Cuba

07/10/2016 18:00 GMT+7

Nga đang cân nhắc kế hoạch tái hiện diện quân sự tại Việt Nam và Cuba, nơi Moscow từng có căn cứ quân sự, truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov cho biết ngày 7.10.

“Chúng tôi đang cân nhắc vấn đề này”, truyền thông Nga dẫn lời ông Pankov nói trong phiên họp Hạ viện Nga (Duma quốc gia), theo Reuters.
Ông Pankov cho hay Bộ Quốc phòng Nga “đang cân nhắc lại” những quyết định trong quá khứ về việc đóng cửa các căn cứ quân sự của nước này ở Việt Nam và Cuba, nhưng không công bố thêm chi tiết.
Phó chủ tịch quốc hội Nga Aleksey Chepa cho biết thêm Nga “nên đánh giá lại vấn đề hiện diện quân sự ở những khu vực khác trên thế giới. Tôi tin rằng việc phục hồi các căn cứ bị đóng cửa trước đây ở Mỹ Latinh, Đông Nam Á và châu Phi là phù hợp với lợi ích của Nga”, theo hãng tin TASS.
Một góc căn cứ thu thập thông tin tình báo Lourdes của Nga, cách thủ đô Havana, Cuba khoảng 30 km về phía nam Reuters
Theo Reuters, Nga đóng cửa căn cứ thu thập thông tin tình báo Lourdes ở Cuba và căn cứ hải quân ở Vịnh Cam Ranh (Việt Nam) hồi đầu thập niên 2000, một phần trong kế hoạch cắt giảm sự hiện diện quân sự của Nga ở khắp thế giới sau khi Liên Xô sụp đổ.
Căn cứ Lourdes từng được xem là căn cứ quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài, với diện tích 73 km2 và có khoảng 1.500 người từng làm việc tại căn cứ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.