Nga dọa trả đũa nếu Mỹ đưa 20 quả bom hạt nhân đến Đức

23/09/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Truyền thông Đức đưa tin Mỹ sắp đưa 20 quả bom hạt nhân B61 mới đến căn cứ không quân Büchel của Đức. Nga tuyên bố sẽ trả đũa nếu thông tin này là thật.

(TNO) Truyền thông Đức đưa tin Mỹ sắp đưa 20 quả bom hạt nhân B61 mới đến căn cứ không quân Büchel của Đức. Nga tuyên bố sẽ trả đũa nếu thông tin này là thật.
 

Bốn quả bom hạt nhân B61 treo dưới giá lắp bom của một máy bay ném bom của Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng MỹBốn quả bom hạt nhân B61 treo dưới giá lắp bom của một máy bay ném bom của Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Căn cứ Büchel ở bang Rhineland-Palatinate (miền tây nước Đức) là nơi bố trí các máy bay tiêm kích đa chức năng Panavia Tornado của Đức có khả năng mang bom hạt nhân B61 của Mỹ, kênh truyền hình ZDF (Đức) đưa tin ngày 22.9. Đây là căn cứ quân sự duy nhất ở Đức có vũ khí hạt nhân, và những quả bom hạt nhân của Mỹ được lưu trữ tại đây theo thỏa thuận chia sẻ vũ khí hạt nhân Mỹ - Đức.
Mỹ  đang phát triển phiên bản mới của B61 mang tên Mod 12 (gọi tắt B61-12). Kênh truyền hình ZDF (Đức) cho hay vào cuối năm 2015, căn cứ Büchel sẽ nhận những quả bom hạt nhân B61-12 từ Mỹ, đồng thời được cấp ngân sách nâng cấp các máy bay Panavia Tornado.
Bom hạt nhân B61-12 có sức công phá mạnh gấp bốn lần quả bom mà Mỹ từng xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản), theo ZDF.
Bộ Quốc phòng Đức hiện vẫn chưa có bình luận gì về thông tin của ZDF. Trong khi đó, cựu Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức Willy Wimmer cho ZDF biết động thái nâng cấp kho vũ khí hạt nhân tại căn cứ Büchel giúp NATO mở rộng khả năng đối phó với Nga.
Nga lâu nay luôn chỉ trích chương trình chia sẻ vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và các quốc gia châu Âu, cho rằng điều này vi phạm tinh thần Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân, theo đó cấm chuyển vũ khí hạt nhân đến những quốc gia không có vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Washington khẳng định Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân không cấm Mỹ cất giữ vũ khí hạt nhân ở châu Âu, miễn là vũ khí hạt nhân nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ.
Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ thử nghiệm ném bom hạt nhân B61 không có đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Không quân Mỹ
Trả lời phỏng vấn ZDF, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga quan ngại trước việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở các nước châu Âu, huấn luyện binh sĩ những nước này cách sử dụng vũ khí hạt nhân, đe dọa an ninh khu vực và đe dọa an ninh quốc gia của Nga.
Bình luận về thông tin mà ZDF đưa ra, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putinngày 23.9 cho biết nếu thông tin trên là chính xác thì “động thái này có thể đe dọa cán cân quyền lực ở châu Âu, và buộc Nga sẽ phải có biện pháp đáp trả cần thiết để tái lập sự cân bằng và bình đẳng về mặt chiến lược”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.