Nga đột ngột ngưng sử dụng căn cứ không quân của Iran

22/08/2016 20:53 GMT+7

Bộ Ngoại giao Iran ngày 22.8 thông báo rằng Nga đã ngưng việc sử dụng căn cứ không quân Nojeh ở thành phố Hamadan của nước này, theo Reuters.

Động thái này được mô tả “đột ngột”, diễn ra không lâu sau khi xuất hiện những chỉ trích từ phía Mỹ lẫn một số nghị sĩ tại Iran.

Hôm 16.8, các máy bay ném bom của Nga trong đó có oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22M3 và tiêm kích - bom Su-34 đã lần đầu tiên xuất kích từ căn cứ Nojeh ở Hamadan (Iran) để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Đó cũng là lần đầu tiên từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, Iran cho một lực lượng nước ngoài sử dụng căn cứ không quân của mình. Cả Iran và Nga đều ủng hộ chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Mặc dù vậy ngày 17.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ đang xem xét việc Nga sử dụng căn cứ Iran, vì điều này có khả năng vi phạm Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này được thông qua trong các thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran năm ngoái, trong đó liên quan tới một số việc hợp tác quân sự của Iran và các nước khác.

Trong khi đó, một số nghị sĩ Iran cho rằng động thái trên đã vi phạm hiến pháp nước này, vốn không cho phép thành lập bất kỳ cơ sở quân sự nào của nước ngoài ở Iran, kể cả khi làm điều ấy với mục đích hòa bình, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Hossein Dehghan bác bỏ các ý kiến chỉ trích trên, nhưng cũng trách Nga đã công bố hoạt động trên, và nói rằng Moscow đã phô trương cũng như “phản bội lòng tin”.

“Chúng tôi không trao cho người Nga bất kỳ cơ sở quân sự nào cả, và họ sẽ không ở đây”, Reuters dẫn lời ông Hossein Dehghan trích trên hãng tin Fars News (Iran) ngày 22.8.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Iran cũng nhấn mạnh giữa Nga và Iran không có “thỏa thuận giấy tờ” nào về hoạt động này, và “sự hợp tác hành động” này chỉ là tạm thời.

Điểm này, dù là lý do gì, cũng trái ngược với phát biểu của ông Hossein Dehghan tuần trước, vì ông đã nói Nga được phép dùng căn cứ Nojeh “cho tới khi nào họ còn cần”.

Mối quan hệ giữa Nga và Iran đã êm đẹp lại càng gần gũi hơn sau khi Nga quyết định không kích IS tại Syria từ tháng 9.2015 và cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho chính quyền Syria, theo Reuters. Ngoài ra, Nga cũng đã giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.